Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm cổng trường học

Thứ 7, 13/01/2024 | 19:30:44
442 lượt xem

Đồ ăn vặt bày bán tràn lan tại cổng trường với màu sắc, hình thức bắt mắt, quảng cáo hấp dẫn, được nhiều học sinh ưa thích và sử dụng. Tuy nhiên, đáng ngại là trong đó có không ít loại đồ ăn chất lượng kém, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, trở thành mối nguy hại tới sức khỏe học sinh.

Nhiều học sinh tiểu học nhập viện vì ăn kẹo không rõ nguồn gốc, bày bán trước cổng trường. Học sinh lớp 5 ngộ độc thực phẩm sau khi uống một loại nước mua bên ngoài trường. Học sinh THPT cấp cứu vì ăn kẹo lạ chứa cần sa… Những vụ việc liên tục xảy ra tại các trường học trên cả nước liên quan đến thực phẩm bày bán trước cổng trường, làm dấy lên nỗi lo ngại của các bậc phụ huynh.  

 

Phụ huynh học sinh: “Thực sự là không yên tâm về vấn đề thực phẩm trước cổng trường. Nhiều khi chúng tôi đi qua các hàng quán thì nhìn người ta bán những đồ toàn tiếng Trung Quốc chúng tôi rất lo lắng. Thực tế đôi khi đã xảy ra hiện tượng các cháu ăn thực phẩm không sạch rồi bị đau bụng phải đi bệnh viện trên đấy.” 





Phụ huynh học sinh: “Nhiều khi tôi chở các cháu đi học, các cháu cứ đòi mua những kẹo bánh không có nhãn mác bán ngoài cổng. Các bạn được mua, con mình không được mua thì cũng áy náy mà mua về thì không yên tâm về chất lượng sản phẩm.”

 

Bất chấp nguy hiểm đến sức khỏe, các sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc vẫn được bày bán tràn lan trước cổng trường. Khó khăn trong quản lý những mặt hàng này là do đa phần người kinh doanh thường bán hàng lưu động, không có địa điểm cố định. Bên cạnh đó, nhận thức của người bán còn chưa cao, vẫn chủ quan về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng với thói quen ăn quà vặt của trẻ và sự dễ dãi của phụ huynh, nên việc ngăn chặn, dẹp bỏ những thực phẩm không an toàn vẫn là vấn đề nan giải. 

Cô giáo Nguyễn Hồng Kiều, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: “Nhà trường tuyên truyền tới phụ huynh học sinh và các em học sinh trong toàn trường, tuyên truyền trong các giờ chào cờ toàn trường, trong các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt lớp, cho các em xem hình ảnh, video về tác hại của bánh kẹo không rõ nguồn gốc. Các em trong đội tuyên truyền măng non, đội sao đỏ, kiểm tra thường xuyên và đột xuất trên lớp xem các em có mang bánh kẹo đến lớp hay không.” 



Ông Trương Công Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: “Chúng tôi cũng đã thành lập gồm ủy ban, công an, y tế, hiệu trưởng các nhà trường, đi kiểm tra các quán bán hàng ở khu cổng trường, yêu cầu cam kết không nhập những hàng hoá không rõ nguồn gốc.. Xử lý nghiêm những hộ gia đình vi phạm.. Cũng đề xuất là nhiều ngành cả y tế, quản lý thị trường, công an huyện, tỉnh cùng vào cuộc để xử lý nghiêm.”

Các chuyên gia y tế cho biết, thức ăn đường phố rất dễ nhiễm các vi sinh vật do môi trường, khói bụi. Đối với thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không được bảo quản, chế biến theo quy định, dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu. Thực phẩm càng có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe càng nghiêm trọng. Để những sản phẩm nguy hại này không trà trộn đến tay học sinh, cần có sự vào cuộc tích cực hơn từ các cơ quan chức năng, các nhà trường, gia đình học sinh và quan trọng là của chính những người kinh doanh hàng quán trước cổng trường. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...