Nguy hiểm hóc dị vật ở trẻ

Thứ 2, 11/12/2023 | 15:08:07
187 lượt xem

Dị vật đường thở là tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ từ 1 đến 5 tuổi – lứa tuổi thích khám phá bằng cách đưa các vật thể vào miệng. Bên cạnh đó, tai nạn này vẫn có thể xảy ra ở nhóm trẻ lớn từ 6 đến 10 tuổi do những bất cẩn trong sinh hoạt, học tập, vui chơi. Tại các bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca hóc dị vật ở độ tuổi khác nhau, gây hẹp hoặc tắc nghẽn đường thở, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Di vật được các bác sĩ gắp ra trong đường thở của trẻ

Xương gà, hạt dưa, hạt các loại quả như vải, nhãn, thậm chí là mảnh đồ chơi,… đó là những dị vật từng được các bác sĩ gắp ra trong đường thở của trẻ. Nhiều trẻ ngay khi hóc đã ho sặc sụa rồi tím tái, vào viện trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp, co gồng tay chân. Cũng có những trẻ chỉ khò khè, cha mẹ đưa đi khám, điều trị nhiều nơi trong hàng tháng liền, đến khi tới bệnh viện nội soi mới phát hiện ra dị vật. 

Người nhà bệnh nhân: 

Lúc ở nhà cháu chơi cháu nghịch, nhiều khi cháu nhét những dị vật vào miệng, hóc không thở được, tôi phải đưa đi bệnh viện ngay. 

Người nhà bệnh nhân: 

Cháu thì còn nhỏ, chơi với các bạn hay chơi ở nhà, mấy vật nhỏ nhỏ như hạt này hạt kia cũng nhặt bỏ vào mũi, vào tai, như nhét bi, nhét bông gòn, hạt ngô. Không biết sơ cứu phải bế mang đi bệnh viện, cũng may là cứu được kịp thời. 


Dị vật đường thở có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, tùy thuộc vào loại dị vật, tuổi của bệnh nhân và thời gian được điều trị sớm hay muộn. Không xử trí kịp thời, khi dị vật bít kín đường thở sẽ dẫn đến viêm phế quản; viêm phổi; xẹp phổi, áp xe phổi, nặng hơn là di chứng não do thiếu oxy hoặc thậm chí phải trả giá bằng tính mạng.

Dị vật đường thở có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ CKI Nguyễn Viết Tuấn, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, BVĐK Hưng Hà:

Khi dị vật nằm lâu trong đường thở sẽ gây viêm nhiễm, hoại tử niêm mạc mũi hoặc đường hô hấp. Những dị vật hình cầu, hình tròn trơn nhẵn, độ bám dính kém, khi trẻ khóc, hắt hơi, thở mạnh, dị vật có thể di chuyển xuống đường thở, gây tắc nghẽn, dẫn đến suy hô hấp cấp.. BN có thể tím tái, rối loạn thở, ngừng thở.


Để tránh hóc dị vật ở trẻ, phụ huynh cần lưu ý không cho trẻ cười đùa hoặc nói, lúc thức ăn đang trong miệng. Không cho trẻ ăn khi đang khóc, đang ho. Không sử dụng ống hút để hút các thức ăn có dạng hạt tròn. Không cho trẻ ăn các thức ăn dễ sặc vào đường thở như hạt dưa, hạt bí, hạt đậu. Trẻ tập ăn dặm nên sử dụng thức ăn mềm để không tạo thành dị vật khi trẻ cắn.

Phụ huynh cần lưu ý không cho trẻ cười đùa hoặc nói, lúc thức ăn đang trong miệng, không cho trẻ ăn khi đang khóc, đang ho

Bác sĩ CKI Nguyễn Viết Tuấn, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, BVĐK Hưng Hà:

Khi bố mẹ hoặc thầy cô giáo phát hiện trẻ có triệu chứng như tự nhiên tắc mũi 1 bên, hoặc có dịch bất thường chảy ra từ 1 bên mũi, hoặc tiếp xúc gần thấy trẻ có mùi hôi ở miệng hoặc mũi, hoặc biểu hiện bất thường như ho sốt bất thường, có thể là nhìn vào tai hoặc hốc mũi của trẻ thấy có dị vật thì khuyến cáo đưa trẻ đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa gần nhất để được xử lý. 

 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, cha mẹ trong quá trình chăm sóc con cần đặc biệt lưu ý những biểu hiện ho sặc sụa, tím tái. Dù trẻ đã qua cơn nguy hiểm thì cũng cần đưa đến bệnh viện kiểm tra, tránh tình trạng dị vật lọt vào phổi. Tuyệt tối không cố móc lấy dị vật ra vì nhiều khả năng dị vật sẽ rơi vào sâu hơn, nguy cơ tử vong cao.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...