Đục thủy tinh tinh thể ở người trẻ - Mối nguy hại tiềm tàng

Thứ 7, 09/12/2023 | 00:00:00
212 lượt xem

Nếu như trước đây, đục thủy tinh thể thường xuất hiện nhiều ở người cao tuổi, thì ngày nay, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Đục thủy tinh thể ở người trẻ hoàn toàn không thể chủ quan vì nguy cơ tiến triển rất nhanh, làm suy giảm thị lực nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Mới ngoài 30 tuổi nhưng một nữ bệnh nhân đã được các bác sĩ phát hiện bị đục thủy tinh thể cả 2 mắt, buộc phải phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Tiền sử dùng nhiều thuốc có chứa corticoid được xem là nguyên nhân chính khiến chị mắc bệnh.

Bệnh nhân: 

Tôi có hiện tượng mắt mờ, nhìn không rõ ngay cả ở khoảng cách rất gần từ cách đây 1 năm. Sau đó tôi đi khám thì bác sĩ kết luận là đục thủy tinh thể.


Thống kê chưa đầy đủ tại các bệnh viện có chuyên khoa Mắt trên toàn tỉnh, thay vì phổ biến ở độ tuổi ngoài 60, thì trong 5 năm trở lại đây, số bệnh nhân dưới 40 tuổi bị đục thủy tinh thể đang tăng khoảng 20% so với trước. Bên cạnh việc dùng thuốc có corticoid quá liều, không đúng chỉ dẫn của bác sĩ, thì thói quen sinh hoạt thiếu điều độ như thức khuya, sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên, làm việc trong môi trường ô nhiễm, thậm chí lạm dụng chất kích thích, cũng là những nguyên nhân khiến đục thủy tinh thể ngày càng trẻ hóa.  

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên, điện thoại nhiều giờ là những nguyên nhân khiến đục thủy tinh thể ngày càng trẻ hóa

Bác sĩ CKI Trần Văn Vương, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải:

 Với người trẻ thì có rất nhiều nguyên nhân. Có thể là về chấn thương. Cũng có thể do bẩm sinh nhưng tỷ lệ này rất hiếm gặp. Một số bệnh như glocom dẫn đến đục thủy tinh thể. Còn nữa là bệnh gút, viêm khớp dùng corticoid rất nhiều cũng dẫn đến đục thủy tinh thể. Nếu đục thủy tinh thể không được điều trị thì dễ dẫn đến mù lòa.

.

Để phòng tránh mắc đục thủy tinh thể, người trẻ, kể cả trẻ em, cần ăn đủ chất dinh dưỡng, giàu các loại vitamin tốt cho mắt. Hạn chế xem tivi, sử dụng điện thoại trong thời gian dài. Những người thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại cần đeo kính bảo hộ, sử dụng thuốc nhỏ mắt theo khuyến cáo của bác sĩ.

 Đục thủy tinh thể diễn biến rất nhanh và ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế khi có những triệu chứng điển hình như khó chịu ở mắt, tăng nhạy cảm với ánh sáng, hay lóa mắt, nhìn mờ. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...