Phát triển y học cổ truyền ở bệnh viện tuyến huyện

Thứ 7, 18/11/2023 | 09:00:00
315 lượt xem

Sự phối hợp Đông - Tây y, y học cổ truyền - y học hiện đại được xem là xu thế phát triển tự nhiên và tất yếu của nền y học. Mỗi năm, Thái Bình có khoảng 30% số người bệnh được khám và điều trị bằng y học cổ truyền, hoặc kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại. Việc phát triển y học cổ truyền ở các tuyến, nhất là tuyến huyện, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả.

Châm cứu cho bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Sau khi phẫu thuật ung thư tuyến giáp, bệnh nhân Tô Thị Sim gặp rất nhiều khó khăn khi nói chuyện và ăn uống. Được châm cứu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, đến nay chị đã hồi phục tới 80%, không những thế còn thuận tiện hơn trong đi lại so với việc chuyển tuyến trên, giảm bớt chi phí khi nằm viện. 

Bệnh nhân Tô Thị Sim, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải: 

Tôi ra đây điều trị đã được 1 tháng, bệnh tiến triển rất nhiều, cũng không phải lên tuyến trên, ngay tại tuyến huyện đã rất hiệu quả. Đến bây giờ nói năng rất thuận tiện, nuốt không vướng nữa. 


Hiện tất cả các bệnh viện tuyến huyện tại Thái Bình đều đã có khoa y học cổ truyền. Cùng với phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt,… các khoa còn áp dụng nhiều máy móc vào điều trị như: điện châm, điện xung, siêu âm điều trị, kéo giãn cột sống,… 

Điều trị như: điện châm, điện xung cho người cao tuổi bị các bệnh lý xương khớp

Tùy vào từng loại bệnh, bệnh nhân sẽ được sử dụng các dạng thuốc y học cổ truyền phù hợp. Kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, nhiều bệnh trước kia từng phải chuyển tuyến trên, nay đã điều trị được ngay tại tuyến huyện, như liệt dây thần kinh số 7, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống… Về nội khoa, y học cổ truyền cũng phát huy được thế mạnh trong điều trị các bệnh: tiền đình, đau đầu, mất ngủ,… 

Y học cổ truyền cũng phát huy được thế mạnh trong điều trị các bệnh: tiền đình, đau đầu, mất ngủ

Bác sĩ Phạm Đức Quý, khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư: 

Kết hợp điều trị đông y và phục hồi chức năng tốt cho những bệnh về mãn tính, thần kinh, cơ xương khớp. Những trường hợp tai biến mạch máu não hiệu quả điều trị rất tốt. Khoa cũng đang đề xuất với Bệnh viện để áp dụng thêm 1 số biện pháp như lazer nội mạch.

Bác sĩ CKI Phạm Thành Tân, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa Tiền Hải: 

Khoa hiện tại có 6 bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền, các kỹ thuật viên đều có chuyên môn y học cổ truyền nên triển khai rất tốt các kỹ thuật của khoa phòng. Khoa sẽ kết hợp thêm 1 số phương pháp mới như cấy chỉ, tăng cường tác động cột sống, các phương pháp không dùng thuốc, châm cứu phương pháp mới. 


Mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, ngành Y tế đang tích cực đào tạo, nâng cao chất lượng, số lượng cán bộ chuyên khoa y học cổ truyền ở tuyến huyện, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học. Đẩy mạnh hợp tác, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật cho các khoa y dược học cổ truyền, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...