Chủ quan với bệnh lý hô hấp - hậu quả khó lường

Thứ 3, 05/09/2023 | 17:00:00
671 lượt xem

Bệnh hô hấp với những biểu hiện thường thấy như ho, sốt, mệt mỏi, chán ăn,… từ lâu được nhiều người coi là bệnh nhẹ, bệnh thông thường, nên để tự khỏi hoặc tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Song, tâm lý chủ quan và sự thiếu hiểu biết về bệnh có khả năng dẫn đến những biến chứng khó lường.

Chủ quan với bệnh lý hô hấp - hậu quả khó lường

Sau nhiều ngày sức khỏe giảm sút, bệnh nhân 28 tuổi này nghĩ đơn giản là chỉ bị cảm cúm thông thường, tự mua thuốc bên ngoài để điều trị nhưng không khỏi. Đến khi đi khám chị mới biết mình mắc viêm phổi và bệnh đang chuyển nặng. 

Bệnh nhân: 

"Ban đầu em sốt, ho, tiêm thuốc ở nhà 3 hôm nhưng không đỡ nên em vào viện." 






Bác sĩ CKI Phạm Thị Duyên, trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Thái Bình: 

"Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tiến triển thành tim, tâm phế mạn, suy kiệt, có thể dẫn đến tử vong, chất lượng cuộc sống rất thấp."  




Theo các bác sỹ, một số bệnh hô hấp mặc dù đơn giản nhưng điều trị không dễ, do người bệnh lạm dụng thuốc, sử dụng kháng sinh bừa bãi. Như bệnh viêm phổi do phế cầu, nhiều trường hợp phải nằm viện dài ngày, thậm chí có trường hợp tử vong do bệnh nhân đã có vi khuẩn kháng với những loại thuốc dùng để điều trị bệnh. Bên cạnh đó, với người cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính hoặc đã nhiễm Covid-19 thì nguy cơ chuyển nặng lại càng cao. Ở trẻ nhỏ cũng đã ghi nhận một số trường hợp biến chứng tràn dịch màng phổi, hoại tử phổi do không được điều trị kịp thời. 

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ CKI Phạm Thị Duyên, trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Thái Bình: "Sau đại dịch Covid-19  các bệnh hô hấp có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến bất thường, việc chẩn đoán điều trị đòi hỏi thời gian dài và được theo dõi sát. Chúng ta phải ưu tiên việc phòng bệnh. Người bệnh cần phát hiện sớm các triệu chứng để đi khám sớm, điều trị kịp thời, tránh biến chứng xảy ra."

Với những người từ 60 tuổi trở lên, cần tiêm vaccine phòng cúm và phế cầu đầy đủ. Một số nhóm đối tượng cũng được khuyến cáo tiêm vaccine là những người có sức đề kháng kém, người thường xuyên tiếp xúc với môi trường nguy cơ cao. Đặc biệt, đối với trẻ em, năm nay, trẻ mắc hô hấp tăng song song với sốt xuất huyết, tay chân miệng nên nguy cơ lây nhiễm chéo rất phức tạp. Các triệu chứng ban đầu có thể đơn giản là trẻ chỉ bị ho nhẹ, nhưng khoảng 1 - 2 ngày sau, trẻ ho nhiều, tần suất liên tục, thậm chí ho không ngủ được, cha mẹ phải nghĩ ngay đến viêm đường hô hấp và đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...