Chuyển mùa, tăng trẻ mắc bệnh miễn dịch, di ứng

Thứ 3, 05/09/2023 | 16:00:00
598 lượt xem

Những ngày này, thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi liên tục khiến cơ thể của trẻ không kịp thích ứng. Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, số trẻ đến khám, nhập viện do các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch suy giảm và dị ứng thời tiết đang tăng hơn 20% so với bình thường.

Bệnh nhi 4 tuổi vào cấp cứu trong tình trạng tím tái, đau tức ngực. Nguyên nhân được chẩn đoán là do khởi phát cơn hen liên quan đến dị ứng thời tiết. Song vì những biểu hiện ban đầu khiến gia đình nhầm tưởng là bệnh thông thường, bệnh nhẹ, nên không đưa con đi khám sớm. 

Bà Phùng Thị Tươi, người nhà bệnh nhi: 

"Cháu ho, chỉ nghĩ là cháu bị viêm họng nên mẹ cháu mua thuốc viêm họng cho cháu uống, uống từ 8h thì đến 11h cháu tắc cả cổ không thở được, mặt mũi phù hết ra." 




Thời điểm giao mùa, đơn nguyên miễn dịch – dị ứng điều trị cho trên 50 bệnh nhân nội trú, đa phần đều là trẻ mắc hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa,... Có những trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu vì lên cơn hen cấp mức độ nặng, phải hỗ trợ thở oxy và sử dụng thuốc giãn phế quản để cắt cơn hen. Nhiều bệnh nhi thì da tổn thương nghiêm trọng do người nhà tự bôi thuốc cho con khi chưa hiểu con mắc bệnh gì. 

Bác sĩ Bùi Thị Yến, đơn nguyên miễn dịch – dị ứng, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

"Bệnh lý liên quan đến hen phế quản, khi trẻ khó thở nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời thì có thể suy hô hấp. Ví dụ mề đay dị ứng nếu nhẹ thì chỉ biểu hiện ngoài da nhưng những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp, tuần hoàn, có thể khó thở, tím tái, hạ huyết áp."


Thực tế, các bệnh liên quan đến dị ứng có thể tái lại bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Do vậy, phụ huynh cần lưu ý đến các biểu hiện bất thường của con để có biện pháp điều trị từ sớm, không chủ quan, bỏ lỡ thời điểm vàng dễ khắc phục khi bệnh nhẹ. Đến khi bệnh nặng, tiến triển mãn tính thì khả năng hồi phục, hạn chế dị ứng lần tiếp theo là rất khó.

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, các bác sĩ lưu ý các gia đình cần cho trẻ vệ sinh tay, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, ăn đủ chất dinh dưỡng. Dùng thuốc có hướng dẫn của thầy thuốc, không tự ý mua thuốc bên ngoài. Đồng thời khuyến cáo, cần hạn chế tác nhân kích thích dị ứng ở trẻ, như khói bụi, phấn hoa, nhất là khói thuốc lá. Khi mưa nhiều, cha mẹ cần đóng cửa sổ, hạn chế cho trẻ vui chơi bên ngoài. Những trẻ có tiền sử hen phế quản cần được tiêm phòng đầy đủ vaccine cúm hàng năm và vaccine phế cầu theo tuổi. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...