Nắng nóng tăng bệnh nhân mắc các bệnh về mắt

Thứ 7, 15/07/2023 | 00:00:00
423 lượt xem

Nắng nóng gia tăng và kéo dài trong suốt 2 tuần nay. Nền nhiệt cao nhất có khi lên tới 36-39 độ C đang ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là đôi mắt bởi phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Những ngày này, số người đi khám, nhập viện vì mắt “đổ bệnh” đang gia tăng đáng kể.

Bị viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ do lây từ con, nhưng vì chủ quan, chị Nhẫn không đi khám, nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi. Chỉ đến khi mắt có dấu hiệu sưng phù, nhìn mờ, thậm chí không mở nổi mắt, chị đến bệnh viện thì bác sĩ chẩn đoán đã vào giai đoạn nặng.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Nhẫn: 

Ở nhà lúc đầu tôi bị đau 1 bên, cứ chủ quan vẫn đi làm bình thường, 5 ngày sau thì lan sang mắt bên cạnh, nhức, cộm không mở được mắt ra. Đi làm may xong bụi bay vào mắt bị càng nặng thêm. 

Bác sĩ CKI Vũ Trung Tịnh, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ: 

Thời tiết nắng nóng mọi người ra đường không đeo kính bảo hộ, dễ bị nhiễm bụi, hoặc vệ sinh tắm rửa tại nơi công cộng, nhất là bể bơi, tỷ lệ mắc bệnh lây lan ở đó tăng cao. Tỷ lệ viêm kết mạc sẽ tăng cao hơn so với các mùa khác.

Bên cạnh viêm kết mạc, trong những ngày nắng nóng, người dân cũng hay gặp phải chứng khô mắt, xảy ra do nền nhiệt cao khiến nước mắt tiết ra bay hơi nhanh. Đặc biệt, với những người tiếp xúc máy tính nhiều, thường xuyên ở trong phòng máy lạnh thì vấn đề khô mắt rất phổ biến, có thể dẫn đến xước giác mạc, giảm thị lực. Nhiệt độ cao trong mùa nóng kèm theo bụi bặm cũng làm tăng nguy cơ dị ứng mắt, gây ngứa, đỏ mắt kèm theo cảm giác nóng rát.


Bác sĩ CKI Vũ Trung Tịnh, trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ:

Khi có hiện tượng mắt nhức mắt, chảy nước mắt nhiều, đau đầu, mắt nhìn mờ thì nên đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Tránh tự mua thuốc điều trị, khi ảnh hưởng đến giác mạc thì rất nguy hiểm. Đã có nhiều trường hợp tự điều trị gây loét giác mạc, có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác xảy ra, ảnh hưởng thị lực lâu dài của bệnh nhân.

Để bảo vệ mắt trong thời tiết nắng nóng, mỗi người khi tiếp xúc với ánh nắng nên mang mũ rộng vành, mặc áo chống nắng, đeo kính râm chống tia UV… Không bơi lội ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Cùng với đó là lưu ý để mắt có thời gian nghỉ ngơi nếu phải làm việc liên tục với thiết bị điện tử. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như rau xanh, trái cây, gấc, các loại hạt... trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...