Bảo hiểm y tế - "Phao cứu sinh" của bệnh nhân

Thứ 7, 01/07/2023 | 00:00:00
462 lượt xem

Ngày 1/7 là ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Từ nhiều năm nay, BHYT được coi là “phao cứu sinh” cho hàng triệu người, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh trọng. Cùng với giá trị vật chất, chính sách BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp họ có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài 70 tuổi, bà Gái năm nào cũng phải nhập viện vài lần vì bệnh tật. Gần đây nhất, bà phát hiện bị xẹp lún đốt sống thắt lưng. Mỗi đợt điều trị kéo dài hàng tuần với viện phí ngày càng cao. Nhờ có thẻ BHYT, bà đỡ hẳn nỗi lo viện phí vì được hỗ trợ từ nguồn quỹ nhân văn này. 

Bà Nguyễn Thị Gái, bệnh nhân cho biết:

"Khi đau đớn đến viện được bảo hiểm hỗ trợ nhiều, gia đình thì khó khăn, nếu mà không nhờ bảo hiểm quan tâm thì chúng tôi già yếu cũng chẳng có tiền đi bệnh viện chữa bệnh được."





Còn với ông Lưu Văn Vơ, bị rối loạn tuần hoàn não và nhiều bệnh mãn tính khác, ông từng chạy chữa từ bệnh viện tuyến tỉnh đến tuyến huyện và cả tuyến trung ương. Có những đợt tốn kém hàng chục triệu đồng. Được BHYT chi trả 80%, ông và gia đình bớt phần nào gánh nặng. 

Ông Lưu Văn Vơ, bệnh nhân chia sẻ:

"Nếu không có chính sách bảo hiểm thì người dân đi khám chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Thế nên hầu như ở quê bây giờ đa số tham gia BHYT hết, giúp người ta yên tâm khi mắc bệnh hiểm nghèo. Trong việc chi trả, thanh toán cũng rất thuận lợi." 




Huyện Hưng Hà hiện có hơn 209 nghìn người tham gia BHYT. BHXH huyện đang tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, bảo đảm người dân được tiếp cận mọi thông tin về chính sách BHYT. Cơ quan BHXH cũng phối hợp với các bệnh viện thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Cùng với đó là tăng cường vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân, trao tặng thẻ BHYT cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Hoàng Nam Giang, Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà: 

"BHXH huyện thường xuyên báo cáo với thường trực huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện có giải pháp đôn đốc các xã tổ chức thực hiện phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình. Làm việc với phòng y tế, TTYT, 3 BV trên địa bàn huyện để nâng cao việc CSSKND. Bố trí cán bộ BHXH thường trực tại cơ sở KCB để quan tâm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB."


Với những hiệu quả từ thực tiễn, BHYT đang tiếp tục chứng minh vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp, hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...