Cảnh báo liệt mặt do dùng quạt, điều hòa sai cách

Thứ 2, 26/06/2023 | 00:00:00
429 lượt xem

Thời tiết miền Bắc vừa trải qua những ngày nắng nóng gay gắt. Nền nhiệt cao khiến mỗi người có những cách chống nóng khác nhau. Song, chống nóng sai, như bật quạt hướng thẳng vào mặt, nằm điều hòa quá lạnh xuyên đêm, lại đang khiến nhiều người bị liệt mặt phải nhập viện điều trị.

Những ngày gần đây, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình liên tục tiếp nhận các ca bệnh liệt dây thần kinh số 7, hay còn gọi là liệt mặt ngoại biên. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Đa phần đều có điểm chung là có triệu chứng sau khi ngủ dậy. Nguyên nhân xuất phát từ thói quen ngồi trực tiếp dưới điều hòa hay quạt máy để làm mát nhanh chóng, có người thì ngủ dưới điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Những biểu hiện thường gặp là mắt nhắm không kín, một bên miệng bị méo gây khó khăn trong nhai và phát âm.


Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phượng, phó trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: 

"Khi ở trạng thái tĩnh thì khuôn mặt mất cân xứng, các cơ bị kéo sang 1 bên, nếp nhăn trán, rãnh mũi má bên liệt mờ hơn bên lành. Khi quan sát ở trạng thái động, bệnh nhân rất khó nhăn trán, nhíu mày, trề môi, phồng má, khi uống nước thì nước trào ra ở khóe miệng bị liệt."



Trong y học cổ truyền, để điều trị liệt mặt ngoại biên có thể áp dụng nhiều phương pháp phối hợp như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động vùng mặt, thủy châm, cấy chỉ... Liệt mặt ngoại biên mức độ nhẹ 80% sẽ tự lành trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, nhiều người không được phát hiện và điều trị sớm dẫn tới ảnh hưởng đến thẩm mỹ và để lại di chứng.

Cũng theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phượng, phó trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh, như dấu giật ở mắt, viêm loét giác mạc, liệt cứng, khuôn mặt người bệnh không được tự nhiên, hài hòa, gây khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống.


Điều dưỡng Phan Bảo Thoa, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: 

"Khi sử dụng điều hòa, nên để 26 – 28 độ, tránh khí lạnh thổi trực tiếp vào người. Khi từ môi trường nóng bên ngoài vào trong phòng, nên để cơ thể thích nghi từ 5 – 10 phút rồi mới bật điều hòa. Nên tắt điều hòa trước 20 – 30 phút trước khi ra ngoài để tránh sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ."


Các bác sĩ cũng khuyến cáo, mỗi người cần tránh tiếp xúc đột ngột với nước lạnh, như uống nước đá hay tắm ngay sau khi đi ngoài trời nắng nóng về. Không nên tắm quá khuya, tốt nhất là trước 19h. Cần điều trị sớm các chứng viêm nhiễm ở tai, mũi, họng để tránh biến chứng ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...