Không chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết

Thứ 3, 20/06/2023 | 00:00:00
561 lượt xem

Dịch sốt xuất huyết bắt đầu có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh so với những tháng đầu năm. Bên cạnh yếu tố thời tiết thì một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là một bộ phận người dân chủ quan, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Những vật dụng đọng nước vẫn còn nhiều tại sân, vườn của nhà dân là yếu tố chính phát tán mầm bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng 

Những chai lọ đầy nước đọng ngổn ngang trong sân nhà, trong vườn, dù mưa đã tạnh từ lâu. Xô chậu, gáo để tưới cây, dùng xong không được lật úp. Vườn tược um tùm ít dọn dẹp. Tất cả trở thành nơi cho muỗi vằn sinh sống, đẻ trứng, phát tán mầm bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Cán bộ vệ sinh dịch tễ cơ sở đi kiểm tra và đo lượng ký sinh trùng do muỗi vằn sinh sống, đẻ trứng

Bác sĩ Đỗ Xuân Bun - Trạm y tế xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy: 

Còn 1 số người vẫn suy nghĩ sốt xuất huyết không lưu hành về trên địa bàn. Việc phun hóa chất diệt muỗi chưa thường xuyên, liên tục. Đối với sốt xuất huyết cũng có triệu chứng sốt. Người dân thường nhầm tưởng chỉ bị cảm cúm, đau nhức thông thường, thường mua thuốc điều trị tại nhà, đến khi nặng mới đến cơ sở y tế để kiểm tra. 

Tâm lý chủ quan luôn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng phát của mọi dịch bệnh. Trước thực tế này, Sở Y tế Thái Bình tăng cường chỉ đạo kiện toàn các tổ giám sát, đội xung kích vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy. Phát hiện người nghi mắc bệnh sớm tại cộng đồng. Truyền thông phòng chống dịch và vận động người dân phối hợp, tham gia các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt côn trùng.

Truyền thông phòng chống dịch và dọn vệ sinh làm sạch môi trường

Ông Đinh Bá Rỡ - Chủ tịch UBND xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ: 

Chúng tôi chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các cơ sở thôn tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, đoàn thanh niên đi khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, tiêu độc khử trùng, hạn chế thấp nhất dịch sốt xuất huyết lây lan trên địa bàn.

Bác sĩ Đặng Quang Huy - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC Thái Bình: 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thành phố, các địa phương thực hiện thông tin, quản lý ca mắc nội sinh, ngoại sinh trên địa bàn. Đối với một bộ phận người dân chưa có nhận thức đúng về dịch bệnh, chúng tôi tiếp tục phối hợp tư vấn trực tiếp và gián tiếp để người dân hiểu và ủng hộ. 

Ngành y tế cũng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng chống sốt xuất huyết. Rà soát các điểm nóng về dịch bệnh, các ổ dịch cũ, những nơi chỉ số côn trùng cao. Khi có dấu hiệu bất thường, khẩn trương xây dựng kế hoạch khống chế không để dịch bùng phát. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, sốt xuất huyết hiện chưa có vaccine. Mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...