Trẻ sơ sinh cần tầm soát tim bẩm sinh

Thứ 7, 17/06/2023 | 00:00:00
362 lượt xem

Mỗi năm, Việt Nam có trên 3.000 trẻ sơ sinh chào đời mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng đáng ngại là có tới 20% trẻ sơ sinh xuất viện bị bỏ sót không phát hiện bệnh. Thống kê của Bệnh viện Nhi Thái Bình, mỗi năm, bệnh viện khám phát hiện trên 600 trẻ mắc bệnh này.

Mỗi năm, bệnh viện Nhi Thái Bình khám phát hiện trên 600 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, bệnh tim bẩm sinh cần tầm soát sớm trong giai đoạn bào thai từ tuần thứ 14 hoặc ngay sau khi sinh. Biểu hiện bệnh ở trẻ là khó thở, thở nhanh, bú ít và ngừng nghỉ liên tục khi bú mẹ. Trẻ được vài tháng tuổi trở lên sẽ có triệu chứng rõ nét hơn như thường xuyên ho, thở khò khè, hay bị viêm phổi. Ngoài ra, một số biểu hiện đi kèm là thể chất chậm phát triển, da xanh xao, môi và đầu ngón chân ngón tay chuyển màu tím khi trẻ khóc. 

Thống kê cho thấy, khoảng 10 – 15% trường hợp trẻ sơ sinh mắc tim bẩm sinh cần được điều trị thuốc hoặc phẫu thuật ngay trong tháng đầu đời. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm là vô cùng quan trọng. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...