Bệnh than – Căn bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm có thể gây chết người

Thứ 2, 12/06/2023 | 00:00:00
447 lượt xem

Bệnh than là bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do một loại vi khuẩn gam dương gây ra. Mầm bệnh than theo tự nhiên có ở trong đất và thường ảnh hưởng đến động vật nuôi và động vật hoang dã trên khắp thế giới. Mặc dù đây là bệnh không phổ biến tại Việt Nam song cũng không loại trừ khả năng tồn tại của mầm bệnh. Mới đây, chỉ trong vòng 1 tháng, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 3 ổ dịch bệnh này.

Biểu hiện của 1 bệnh nhân mắc bệnh than

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, từ ngày 5-5 đến 30-5, trên địa bàn huyện Tủa Chùa ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than thể da với 13 trường hợp mắc. Tất cả đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò. Hiện 119 người liên quan đến ổ dịch đều đã được lập danh sách, theo dõi sức khỏe.



Bệnh nhân: “Lúc đầu nghĩ nó chỉ là cái nhọt thôi, xong nó to dần lên, nó cứng cả vùng sau gáy, đi sang bệnh viện huyện thì chuyển lên tuyến trên.”




 



Bệnh nhân: “Cái chỗ ấy nó buốt lắm, tôi đã trải qua mổ nhiều rồi nhưng không cái nào buốt như cái này.” 



Bệnh than là bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc da

Bệnh than là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính, có 3 đường truyền chủ yếu là qua tiếp xúc da, đường hô hấp và tiêu hóa. Nếu bị nhiễm bệnh than ở đường hô hấp thì tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90%. Bệnh thường xảy ra đối với những người có liên quan đến công việc chăn nuôi và giết thịt động vật ăn cỏ, nhân viên thú y, hoặc bệnh nhân mắc khi tiêu thụ thịt các động vật đã bị nhiễm vi khuẩn từ trước đó. 


Bác sĩ Đặng Quang Huy, trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC Thái Bình: “Biểu hiện thứ nhất là mẩn ngứa, nổi mụn ban nhỏ, để lại chấm màu đen dạng như thủy đậu nhưng to và sâu, có thể gây nên nhiễm trùng da, biến chứng tim mạch, thần kinh. Liên quan đến tiêu hóa thì bệnh nhân có thể tiêu chảy, rối loạn ý thức. Đối với hô hấp thì nặng nề nhất là hủy hoại tế bào trong phổi, gây suy hô hấp nghiêm trọng. Tử vong nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.”

 Khi có biểu hiện mắc bệnh than, phải kịp thời đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, chăm sóc và điều trị kịp thời

Hiện nay đã có vaccine phòng bệnh than dùng cho con người, tuy nhiên loại vaccine này có số lượng rất giới hạn và chỉ sử dụng cho các quân nhân chuyên phục vụ tác chiến hoặc những người có nghề nghiệp đặc thù. Bởi vậy, biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là không được tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia súc mắc bệnh. 


Bác sĩ Đặng Quang Huy - trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC Thái Bình: “Tỉnh Thái Bình cũng tuyên truyền người dân đảm bảo không ăn những động vật máu nóng chưa được nấu chín. Nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc có thông tin liên quan, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng và y tế cơ sở để quản lý, giám sát, xác minh, xử lý kịp thời, không để lây lan trên diện rộng.”

Biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là không được tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia súc mắc bệnh 

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, để phòng bệnh, những người thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi hoặc xác súc vật bị ốm chết không rõ nguyên nhân nên mang ủng, găng tay cao su, quần dài và áo sơ mi dài tay; tránh vùng da hở, da bị tổn thương tiếp xúc với gia súc. Đặc biệt, khi người trong gia đình có biểu hiện mắc bệnh than, phải kịp thời đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, chăm sóc và điều trị kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...