Nhiều trẻ nhập viện vì nắng nóng

Thứ 5, 18/05/2023 | 00:00:00
548 lượt xem

Thời tiết nắng nóng khiến số bệnh nhi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình tăng khoảng 20% so với bình thường. Nhiều trẻ bị nặng, nhập viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, viêm phổi… Một số bệnh bùng phát trái mùa cũng khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Tại khoa Cấp cứu, từ đầu tháng 5 đến nay đã tiếp nhận hơn 100 trẻ viêm phổi do nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV, tăng khoảng 20 - 30% so với cùng thời điểm này mọi năm. Đỉnh dịch RSV thường rơi vào tháng 3 và tháng 8 nên việc tăng số trẻ mắc bệnh hiện nay là trái mùa. Đáng ngại hơn, bệnh đang có xu hướng diễn biến nặng ở nhóm trẻ nhỏ, có bệnh lý nền. Như bệnh nhi này, mới 40 ngày tuổi đã phải nhập viện vì viêm phổi. 


Chị Trần Thị Dinh, người nhà bệnh nhi: 

"Bé nhà em ho, khó thở trong 2 ngày. Có đờm ở cổ với mũi. Bác sĩ xét nghiệm máu và chụp Xquang phổi thì phát hiện ra bị viêm phổi cấp do thời tiết."




Bác sĩ Phạm Thị Thảo, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

"Tỷ lệ RSV gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tháng chiếm nhiều hơn mọi năm. Tình hình bệnh nhân dưới 2 tháng nặng cũng nhiều hơn. Thứ nhất là do thay đổi thời tiết, nóng lạnh thất thường. Thứ 2 là vấn đề về miễn dịch, sau đợt nhiễm Covid-19 1 - 2 năm trước thì hậu Covid-19 cũng như miễn dịch của trẻ bị thay đổi, dễ bội nhiễm các loại vi khuẩn cũng như tác nhân khác." 


Theo các bác sĩ, thời tiết nắng nóng, vi khuẩn phát triển mạnh trong khi sức đề kháng của trẻ giảm. Có những trẻ vận động nhiều, bị thiếu nước, tiêu tốn năng lượng do bài tiết mồ hôi, điều hòa thân nhiệt, dễ mắc cảm cúm và các bệnh liên quan đến hô hấp. Bệnh tiến triển khá nhanh. Trẻ có thể bị sốt cao, khó thở, suy hô hấp chỉ sau vài ngày mắc. Khi nhập viện, đa số đã ở tình trạng nặng. Thậm chí, có những trẻ chỉ trong một vài tháng đã tái nhiễm các bệnh lý về đường hô hấp từ 2-3 lần. 


Bác sĩ Phạm Thị Thảo, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

"Tỷ lệ nặng chủ yếu là trẻ điều trị tại nhà nhưng không đúng cách. Có những trường hợp bệnh nhân đã điều trị nhà 3 – 4 ngày mới được đưa đến viện. Ở lứa tuổi nhỏ dưới 2 tháng không được hỗ trợ thở oxy kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của BN." 



Để phòng bệnh cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hạn chế cho con ra ngoài vào thời điểm nắng nóng gay gắt. Trẻ cần được chăm sóc sức khỏe bằng đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là vệ sinh mũi họng và tay chân cho trẻ thường xuyên. Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. Tiêm phòng đúng và đủ mũi. Đặc biệt, phụ huynh không nên tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh làm bệnh diễn biến nặng hơn. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...