Thuốc lá điện tử - Hiểm họa khôn lường

Thứ 5, 11/05/2023 | 00:00:00
511 lượt xem

Những năm gần đây, thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu bởi nhiều người cho rằng, loại thuốc lá này không gây nghiện và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thế nhưng, đây là ngộ nhận sai lầm. Sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là từ độ tuổi còn quá trẻ, có thể gây ra những hệ lụy khôn lường.

Hút thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu

Màu sắc, kiểu dáng đa dạng, hình thức nhỏ gọn, bắt mắt, hương thơm hấp dẫn. Đi kèm với đó là những lời quảng cáo “một tấc đến trời” như: không gây hại, văn hóa hút thuốc lành mạnh, sành điệu, đánh trúng tâm lý thích thể hiện “cái tôi” và độ chịu chơi khiến thuốc lá điện tử đang trở thành sự lựa chọn để chứng minh “đẳng cấp” của nhiều người trẻ.

Khi phỏng vấn người hút thuốc, ai cũng cùng chung suy nghĩ khi đã sử dụng thuốc lá điện tử đều thích, đều mê.

 - Thuốc lá điện tử khói nhiều, thơm, không như thuốc lá khác.

 - Nó giống như một hình thức nghệ thuật ấy, không có các độc tố như thuốc lá.

- Mình thử hút xong bây giờ không bỏ được vì nó là thói quen rồi.

Người sử dụng không phân biệt giới tính, độ tuổi

Không rõ thuốc lá điện tử có thể trở thành “hình thức nghệ thuật” như thế nào, nhưng đối với những người gián tiếp phải chịu khói thuốc, thì dù có thơm cũng trở thành một “cực hình”.

Người dân

Tôi thấy các cháu tuổi học sinh đến trường đứng nhả khói rất không đúng với lứa tuổi và ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân các cháu và những người xung quanh.

Người dân

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến xung quanh, ngay chúng tôi mà các cháu hút cũng ảnh hưởng ngay. 

Vài năm trở lại đây, các bệnh viện tiếp nhận ngày càng nhiều trường hợp mắc bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử. Có những bệnh nhân vào cấp cứu vì ngộ độc rất nặng, loạn thần, ảo giác, thậm chí suýt tử vong. Tất cả đều là người trẻ và có cả trường hợp là học sinh trung học phổ thông.

Không chỉ nicotine, thuốc lá điện tử còn có tới trên 15.000 loại hương liệu được sử dụng, trong đó rất nhiều loại được xem như chất độc

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thu Anh, trưởng khoa Hô hấp, BVĐK tỉnh Thái Bình:

Nicotine là chất gây nghiện rất cao. BN vào viện với tình trạng ngoài ngộ độc nicotine còn suy hô hấp rất nặng nề, thường phải can thiệp thở máy thì mới qua được cơn nguy kịch. Ngoài ra có thể gây tình trạng hôn mê sâu, tổn thương đa tạng. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra hàm lượng nicotine của thuốc lá điện tử có thể lên đến 24mg, trong khi đó, lượng nicotine trong thuốc lá truyền thống ở mức 4mg. Không chỉ nicotine, thuốc lá điện tử còn có tới trên 15 nghìn loại hương liệu được sử dụng, trong đó rất nhiều loại được xem như chất độc. Có loại hóa chất đi vào cơ thể gây tổn thương đường hô hấp, giảm chức năng hô hấp, có loại làm giảm chức năng miễn dịch, nguy cơ gây bệnh lý mạch vành, nhồi máu cơ tim và rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.


Thuốc lá điện tử đang trở thành sự lựa chọn để chứng minh “đẳng cấp” của nhiều người trẻ



Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thu Anh - trưởng khoa Hô hấp, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Trong thuốc lá điện tử còn có glixerin... khi đun nóng tạo thành chất gây ung thư rất mạnh. Theo thống kê nó gây ra ung thư phế quản, ung thư hạ họng, ung thư dạ dày và một số bệnh lý hô hấp mãn tính khác như phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản.”



Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phế quản, ung thư hạ họng, ung thư dạ dày và một số bệnh lý hô hấp mãn tính khác

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Loan, Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Hơn 90% ung thư phổi bắt nguồn từ thuốc lá. Tương tự thuốc lá truyền thống thì thuốc lá điện tử cũng gây ung thư phổi. Không chỉ người trực tiếp hút mà người hút thụ động cũng bị ảnh hưởng, nhất là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

 Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 11,7% năm 2017 lên hơn 27% năm 2023 ở học sinh lứa tuổi trung học cơ sở, trung học phổ thông. Cùng với đó đã xuất hiện một số vụ việc tội phạm trộn các loại ma túy và chất kích thích vào thuốc lá điện tử, hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên. Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc mỗi người cần nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá điện tử, thì cũng cần nghiên cứu bổ sung, ban hành thêm quy định pháp luật để ngăn chặn kịp thời việc lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là thế hệ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...