Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến

Thứ 2, 10/04/2023 | 00:00:00
177 lượt xem

Hơn 500 trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV từ đầu năm đến nay được ghi nhận tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình. Tính riêng trong tuần qua, các bệnh viện trên toàn tỉnh cũng có hàng trăm ca phải nhập viện điều trị nội trú vì virus này. Số mắc bệnh đang có xu hướng tăng và diễn biến nặng ở nhóm trẻ nhỏ có bệnh lý nền.

Các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhi 25 ngày tuổi 

Bệnh nhi này nhập viện khi mới 25 ngày tuổi, trong tình trạng khó thở, phải thở máy. Trước đó, bé chỉ có dấu hiệu ho, sổ mũi.



Người nhà bệnh nhi: “Bác sĩ cho đi siêu âm, chụp Xquang thì không có dấu hiệu gì, kết quả bình thường. Đến tối hôm ấy bé có triệu chứng ho sâu hơn, ngày hôm sau thở rít, khó thở.” 


Thời gian gần đây gia tăng số trẻ nhiễm virus hợp bào RSV

Số trẻ nhiễm virus hợp bào RSV chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhi đến khám, điều trị tại các bệnh viện. Các bác sĩ cho biết, hệ miễn dịch của trẻ, nhất là ở nhóm trẻ sơ sinh, còn non yếu nên bệnh diễn biến nhanh hơn. Một số bệnh nhi nặng bị suy hô hấp, rút lõm lồng ngực, tím tái, độ bão hòa oxy trong máu SpO2 giảm.



Người nhà bệnh nhi:Ban đầu bác sĩ giải thích là virus này nó lây nên mẹ cháu cũng rất lo lắng, không biết làm sao cháu lại bị vì trước đó cháu không tiếp xúc với ai, chỉ ở nhà.”




Bác sĩ CKI Lưu Thị Hạnh - Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: “Virus hợp bào là một trong những tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em, có thể gây viêm mũi họng, viêm phổi, phế quản, tiểu phế quản, có thể gây cơn hen cấp, suy hô hấp và tử vong. Bệnh lây qua đường hô hấp trên và giọt bắn, hiện chưa có vaccine.”


Virus hợp bào là một trong những tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

Virus hợp bào hô hấp gây suy giảm hệ miễn dịch và hiện chưa có thuốc đặc hiệu. Các bệnh viện chủ yếu tập trung điều trị bằng cách chăm sóc hỗ trợ, nâng cao thể trạng cho trẻ. Virus này cũng thường gây đồng nhiễm với các loại virus, vi khuẩn khác, dẫn đến nhiều trường hợp trẻ phải dùng thêm kháng sinh để điều trị.


Bác sĩ CKI Lưu Thị Hạnh, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: “Để phòng bệnh, cần vệ sinh thường xuyên, vệ sinh tay chân, sát khuẩn, nhà ở phải thoáng mát. Khi trẻ có biểu hiện viêm đường hô hấp trên như ho, chảy nước mũi, bố mẹ phải vệ sinh cho trẻ ở nhà, nếu sốt cao phải đi khám sớm.” 



Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh và các nhà trường không nên đóng kín cửa, nên mở cửa sổ để lưu thông không khí giúp hạn chế lây nhiễm virus. Cha mẹ cũng nên cho trẻ đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học đến khi hồi phục để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như tránh lây lan cho trẻ khác trong trường lớp.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...