Giáo dục toàn diện cho trẻ tự kỷ

Thứ 7, 01/04/2023 | 00:00:00
390 lượt xem

Tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển xuất hiện ngay từ những năm đầu đời. Trẻ mắc chứng tự kỷ ít có sự giao tiếp, tương tác nên các mối quan hệ và các mặt tâm lý, nhận thức đều hạn chế. Để trẻ tự kỷ trở thành những đứa bé bình thường, cần sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Ngày 02/4 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là ngày “Thế giới nhận thức về tự kỷ” nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đối với những người mắc hội chứng này.

Trẻ mắc chứng tự kỷ ít có sự giao tiếp, tương tác nên các mối quan hệ và các mặt tâm lý, nhận thức đều hạn chế

Ở độ tuổi mà các em bé khác đã biết gọi cha gọi mẹ, thậm chí là tự làm được nhiều sinh hoạt cá nhân, thì những bệnh nhi này còn chưa biết nói, số khác lại có vấn đề về hành vi và không thể theo học ở trường lớp bình thường. 

Phụ huynh: 

Cháu không giao tiếp với bố mẹ, thích chơi một mình.

Phụ huynh: 

Ban đầu con có vấn đề em rất ngại chia sẻ với những người xung quanh, thậm chí là người trong gia đình.

Theo khảo sát, hơn 50% phụ huynh đưa con đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi vẫn chưa hiểu biết về tự kỷ. Số còn lại có biết nhưng không tìm hiểu kỹ. Hơn 60% trẻ được phát hiện khi hội chứng ở giai đoạn muộn. Thậm chí có những trẻ 8, 9 tuổi mới được đưa đi can thiệp. Trong khi đó, thời gian điều trị vàng cho trẻ tự kỷ là từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi, tuổi càng lớn trẻ càng khó can thiệp thành công.

Thời gian điều trị vàng cho trẻ tự kỷ là từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi, tuổi càng lớn trẻ càng khó can thiệp thành công

Bác sĩ Đỗ Thị Nga - Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

Khuyến cáo cha mẹ nên đưa con đi khám sớm. 16, 17 tháng mà chưa biết nói thì nên đưa con đi khám để hiệu quả can thiệp được tốt hơn. Sẽ được tư vấn về hội chứng tự kỷ, dấu hiệu, liệu trình can thiệp tại bệnh viện 1 tiếng mỗi ngày, thường xuyên liên tục.

Chuyên viên can thiệp Nguyễn Thanh Hằng - Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thanh Thảo: 

Sự hợp tác của phụ huynh rất quan trọng vì phụ huynh là người theo sát con nhất, hiểu rõ con mình, có sự kết hợp đồng hành cùng gia đình sẽ giúp con phát triển tốt hơn.

Dạy trẻ tự kỷ là dạy từng kỹ năng, từ những việc tưởng chừng rất đơn giản như cách mặc quần áo, vệ sinh cá nhân đều phải hướng dẫn liên tục, tỉ mỉ, chi tiết. Khi bắt đầu chương trình can thiệp, trẻ được lượng giá mức độ nhận thức và sự phát triển tâm vận động. Sau đó, được chia giờ học cá nhân và học theo nhóm nhỏ, kết hợp nhiều phương pháp, tập trung vào hành vi trị liệu và hoạt động trị liệu, tăng cường ngôn ngữ giao tiếp thông qua các hoạt động tập thể, các trò chơi tương tác. 

Các hoạt động tập thể, các trò chơi tương tác giúp thúc đẩy sự phát triển của trẻ

Chuyên viên can thiệp Phạm Thị Giang - Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thanh Thảo

Trung tâm 1 tuần tổ chức hoạt động ngoài trời 1 lần, như nhảy bao bố, chạy tiếp sức,... Các hoạt động thể chất ngoài trời giúp trẻ linh hoạt hơn, thêm vận động, tăng cường sức khỏe, giải phóng năng lượng trong cơ thể, giúp trẻ bình tĩnh hơn, tập trung học tập hơn. 

Quá trình can thiệp cho trẻ tự kỷ không hề đơn giản. Đó là hành trình đầy thử thách đòi hỏi hết sức kiên trì bởi trẻ tự kỷ thường khó tiếp thu hơn so với trẻ bình thường. Nhưng, hành trình này sẽ mang lại những kết quả xứng đáng. Được phát hiện sớm, hỗ trợ đúng cách, trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể đi học, đi làm, hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...