Đồ uống có đường – Tác nhân gây bệnh ở trẻ

Thứ 7, 01/04/2023 | 00:00:00
401 lượt xem

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, gánh nặng bệnh tật đang ngày càng tăng do tiêu thụ đồ uống có đường. Có bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có đường là yếu tố gây gia tăng toàn cầu về thừa cân, béo phì, đái tháo đường, bệnh tim, đột quỵ... Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng đồ uống có đường đang ở mức báo động và đáng ngại hơn là thói quen này lại hình thành từ độ tuổi còn rất nhỏ.

Ngày càng nhiều trẻ em Việt Nam tiêu thụ đồ uống có đường

Không khó để bắt gặp các loại nước ngọt bày bán tại khu vực cổng trường, nhất là cấp tiểu học & THCS. Đây cũng là một trong những mặt hàng “đắt khách” mỗi lúc tan trường. Phụ huynh thì “tặc lưỡi” vì sở thích của con. Còn học sinh lại chưa nhận thức rõ về ảnh hưởng của loại đồ uống này đến sức khỏe. 

Thực phẩm và đồng uống nhiều đường tràn ngập tại tại khu vực cổng trường học

Học sinh: 

Thích uống trà sữa và nước ngọt có ga và vì ngon, hấp dẫn...

Học sinh: 

Ở lớp các bạn uống từ trà sữa đến các chai nước ngọt mua ở cổng trường vì nó là sở thích và có thể giúp cuộc trò chuyện kéo dài hơn. 

Tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 8,5% năm 2010 lên đến nay là 19%. Khảo sát cũng cho thấy gần 1/3 trẻ em tiêu thụ nước ngọt thường xuyên ít nhất 1 lần/ngày. Việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường khiến trẻ có nguy cơ béo phì cao hơn đáng kể so với những trẻ không uống. Một nghiên cứu mới được công bố tiếp tục chỉ ra tác hại của việc sử dụng nhiều đồ uống có đường là có thể làm tăng hành vi hung hăng và các vấn đề có liên quan đến tâm thần ở trẻ.

Tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam đã tăng gấp đôi từ năm 2010 lên đến nay là 19%

Chuyên gia dinh dưỡng Tạ Thị Trang - khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

Những thực phẩm như vậy rất nhiều đường tinh chế và đường hấp thụ nhanh. Với trẻ bình thường, đường tinh chế sẽ làm giảm sức đề kháng và với trẻ bị bệnh, đường này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, tăng bệnh lý có sẵn, làm ổ viêm phát triển mạnh hơn, điều trị lâu khỏi hơn. 

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, loại bỏ dần nước ngọt có ga, đồ uống có đường ra khỏi thực đơn. Các nhà trường có hoạt động giáo dục dinh dưỡng để định hướng và thay đổi hành vi của trẻ, khuyến khích trẻ tiêu thụ các sản phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...