Khó điều trị đột quỵ ở người cao tuổi

Thứ 5, 23/03/2023 | 00:00:00
317 lượt xem

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân gần 100 tuổi cấp cứu vì đột quỵ. Bệnh nhân tiền sử sức khỏe bình thường, sáng sớm dậy có biểu hiện nói ngọng, phản ứng chậm, sau khi chụp cắt lớp được chẩn đoán nhồi máu não và chỉ định can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ qua đường động mạch. Đây là một trong những ca bệnh khó điển hình bởi bệnh nhân là người cao tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đang cấp cứu cho bệnh nhân gần 100 tuổi bị đột quỵ

Lý giải về những khó khăn trong điều trị đột quỵ ở người cao tuổi, các bác sĩ cho biết, đối với nhóm tuổi này, trong thời gian cấp cứu, phải cân nhắc kỹ khi dùng thuốc tiêu sợi huyết bởi thành mạch của bệnh nhân rất yếu. Khi can thiệp mạch ở bệnh nhân tuổi cao, đặc biệt trên 90 tuổi, mạch máu đã có biến dạng, đưa ống đến vị trí bị tắc để thông là rất khó. Ngoài ra, ở người cao tuổi quá trình lão hóa cao hơn quá trình tái sinh nên thời gian điều trị sẽ kéo dài so với người trẻ. 

Người nhà cần đưa bệnh nhân đến khám để điều trị kịp thời khi thấy các biều hiện như nói khó, chóng mặt, đột ngột mất ý thức

Theo các bác sĩ, việc nâng cao nhận thức và áp dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ đột quỵ ở người cao tuổi. Đối với những trường hợp có triệu chứng nói khó, chóng mặt, đột ngột mất ý thức, cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện, điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Hà My 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...