Tăng tỷ lệ trầm cảm ở trẻ em

Thứ 6, 17/03/2023 | 00:00:00
687 lượt xem

Mỗi năm Việt Nam có hơn 40.000 người tự tử do trầm cảm. Ở lứa tuổi học sinh, tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn so với nhóm quần thể chung từ 4% đến 6%. Một nghiên cứu dịch tễ học được thực hiện tại Thái Bình cũng cho thấy, khoảng 5 – 8% trẻ được khảo sát mắc rối loạn tâm thần, chủ yếu là trầm cảm.

Tăng tỷ lệ trầm cảm ở trẻ em

Nhiều trẻ đi khám trong tình trạng căng thẳng vì học tập, không đáp ứng sự kỳ vọng của gia đình, hoặc kỳ vọng quá cao ở bản thân. Có những trẻ phải đối mặt với khối lượng bài vở nhiều, mất cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi thư giãn. Thiếu sự động viên, khích lệ của thầy cô, môi trường học đường có vấn đề, gặp trở ngại trong các mối quan hệ tình cảm… Đáng ngại là khi những rối loạn tâm lý ban đầu bị gia đình, nhà trường nhầm lẫn sang buồn vui tuổi học đường, không can thiệp điều trị đúng cách, có thể để lại hậu quả lâu dài.

 Các bác sĩ khuyến cáo, khi cha mẹ thấy con có dấu hiệu mất ngủ, lo âu, mệt mỏi, kém tập trung… kéo dài từ 2 tuần trở lên, cần đưa ngay đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...