Tháo gỡ nút thắt trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế

Thứ 5, 09/03/2023 | 00:00:00
2,658 lượt xem

“Thở phào” - Đó là tâm trạng chung của rất nhiều cán bộ, y bác sĩ và hệ thống cơ sở y tế trên cả nước sau khi liên tiếp trong 2 ngày, Chính phủ ban hành Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30, sửa đổi các Nghị định, Nghị quyết trước đó nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cấp bách của người dân.

Tại Thái Bình, nhiều bệnh viện chia sẻ, những quy định mới này được xem là “liều thuốc quý” giúp ngành y tế “khơi thông” ách tắc trong công tác khám chữa bệnh hiện nay. 

Thiếu thuốc, vật tư y tế, thiết bị,... đã trở thành vấn đề cấp bách tại các cơ sở y tế thời gian qua

Thiếu thuốc gây mê, tăng huyết áp, tiểu đường, đông y,... là tình trạng diễn ra nhiều tháng liền tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải. Thậm chí có những trang thiết bị y tế trong phẫu thuật và xét nghiệm được tổ chức nước ngoài tài trợ nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân, bệnh viện cũng không thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT. Khó khăn này từng bước được giải quyết khi Nghị quyết 30 ban hành. 

Bác sĩ CKII Trần Văn Bội - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiền Hải: 

Nghị quyết 30 cho phép các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh được thanh toán phí khám chữa bệnh BHYT từ các máy đã được đặt trước. Đối với thuốc thì đã tháo gỡ cơ bản được những thuốc tự động gia hạn giấy phép đăng ký lưu hành, được phép lựa chọn nhà thầu phù hợp.

Điểm mới trong Nghị quyết 30 là kéo dài thời gian thanh toán BHYT với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong nhiều năm nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh, tỉ lệ sử dụng máy liên doanh, liên kết, máy xã hội hóa chiếm rất cao. Chính vì vậy, việc kéo dài thời gian thanh toán BHYT với các kỹ thuật thực hiện bằng những máy này đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Trong nhiều năm nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh, tỉ lệ sử dụng máy liên doanh, liên kết, máy xã hội hóa chiếm rất cao

Ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải: 

Bệnh viện khôi phục được mổ pha - cô khi nhân thủy tinh thể đã trúng thầu. Trước đấy có vướng mắc không thể thực hiện được mổ pha cô qua mượn máy, thuê máy, bây giờ nghị quyết nghị định đã tháo gỡ được. Bệnh viện có thể tiếp tục thanh toán bảo hiểm cho kỹ thuật này. 

Nghị định 07 của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan nhập trang thiết bị, giao trách nhiệm cho các hãng, các công ty phải đảm bảo về chất lượng hàng hóa, sản phẩm để cung ứng cho cơ sở khám chữa bệnh. Nghị quyết 30 cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Hiện nay, có những gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế không thể tìm được 2-3 báo giá vì nhà phân phối độc quyền hoặc không có thẩm định giá. Trước đây, các bệnh viện rất khó để kiếm đủ 3 nhà cung cấp với 3 mức giá khác nhau. Nghị quyết được ban hành, các bệnh viện đang bắt tay vào thực hiện ngay thủ tục đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 gỡ nút thắt trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện

Bà Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế Thái Bình: 

2 văn bản pháp quy này đã tháo gỡ được 70 – 80% nguyên nhân gây nên việc các gói thầu bị trượt thầu thời gian vừa qua. Sở Y tế đã phân tích và chủ trì mời Sở Tài chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư họp để trong tuần này tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo đề xuất thực hiện các giải pháp trong thời gian tới. 

 Nghị quyết số 30 cũng nêu rõ trách nhiệm của Bộ Y tế là ban hành hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế trong Quý II năm 2023. Sửa đổi, bổ sung danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia, cấp địa phương,bảo đảm phù hợp với năng lực tổ chức đấu thầu của từng cấp và khả năng cung ứng của doanh nghiệp để cung ứng đủ, kịp thời thuốc cho hoạt động khám chữa bệnh; Ban hành hướng dẫn mẫu hồ sơ mời thầu đối với gói thầu dược liệu, vị thuốc cổ truyền để đấu thầu qua mạng trong Quý III năm 2023. Những thay đổi này tiếp tục được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế thời gian qua, giúp các cơ sở y tế tập trung phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...