Cảnh báo thủy đậu vào mùa

Chủ nhật, 26/02/2023 | 00:00:00
601 lượt xem

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus có tên Varicella gây ra. Bệnh có xu hướng gia tăng vào những tháng đầu xuân, đầu hè. Thời tiết giao mùa là yếu tố khiến bệnh bùng phát mạnh, số ca mắc tăng cao và 90% người nhiễm là trẻ nhỏ từ 2 - 7 tuổi.

Thành phố Thái Bình vừa ghi nhận chùm ca bệnh thủy đậu tại xã Vũ Lạc. Thông tin từ CDC cho biết, một lớp 5 tuổi của Trường Mầm non Vũ Lạc khu B phát hiện 10 trẻ mắc bệnh, chiếm hơn 1/4 sĩ số lớp. Đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã hướng dẫn địa phương và nhà trường triển khai nhiều biện pháp không để dịch tiếp tục lan rộng trong trường học. 


Ông Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

"Đối với thủy đậu cần lưu ý đến nhóm trẻ trong trường mầm non, tiểu học, nhất là các trường học bán trú. Khuyến cáo phụ huynh học sinh luôn theo dõi chăm sóc trẻ, đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, quan tâm việc tiêm phòng cho các cháu. Các nhà trường đảm bảo vệ sinh trường học, có nơi chăm sóc trẻ khi có biểu hiện nghi ngờ." 


         

Trong vòng 2 tuần trở lại đây, số trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Thái Bình vì thủy đậu bắt đầu gia tăng, song đa phần trẻ bị nhẹ, các bác sĩ hướng dẫn chăm sóc, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, vẫn có 5 trẻ mắc bệnh nặng phải nhập viện. Theo các bác sĩ, thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lành tính, có thể chữa khỏi hoàn toàn từ 1 đến 2 tuần. Song nếu không được khám, điều trị đúng sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn thì vi trùng xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Đặc biệt, một số biến chứng nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng là viêm não, viêm tiểu não, viêm cầu thận cấp.


Bác sĩ Nguyễn Thành Đạt, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

"Đa phần biến chứng gặp ở trẻ suy giảm miễn dịch hoặc trẻ sơ sinh. Biến chứng thường gặp nhất là viêm phổi. Một số trường hợp viêm cơ tim. Thủy đậu có thể lây lan thành dịch, lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc."



Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong vòng 3-4 tuần tới, bệnh thủy đậu có xu hướng phát triển mạnh. Đáng ngại hơn là nếu không được phòng ngừa, người lớn cũng có thể mắc thủy đậu và thậm chí dễ xuất hiện biến chứng hơn so với trẻ nhỏ. Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu ở 3 tháng đầu thai kỳ có nguy cơ sảy thai hoặc gây thủy đậu bẩm sinh ở trẻ, dẫn đến các dị tật như co gồng tay chân, bại não,... Vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị đúng. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...