Ngành Y và lời thề Hippocrates

Chủ nhật, 26/02/2023 | 00:00:00
1,532 lượt xem

Nghề y vẫn luôn được coi là một nghề cao quý, là công việc đặc biệt đòi hỏi cả phẩm chất và tài năng, sự cống hiến và hi sinh thầm lặng. Phía sau vấp váp, mất mát của ngành y cả nước trong năm qua, thì vẫn luôn còn đó những con người mãi đề cao và giữ trọn lời thề y đức Hippocrates mà họ đã tuyên thệ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Từ sáng sớm cho đến tận đêm muộn. Không kể cuối tuần hay lễ tết, những bệnh nhân cứ nối tiếp nhau. Công việc luôn hối hả.

Có những ngày, khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh Thái Bình tiếp nhận tới hơn 200 bệnh nhân. Thức đêm triền miên, phải vật lộn với cả tử thần để giành lại sự sống cho người bệnh. Một quyết định sai có thể đánh đổi bằng cả mạng người. Các bác sĩ tại khoa đa phần còn rất trẻ, song họ đều đã quá quen với những áp lực này.


Bác sĩ Vũ Sơn Tùng, phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình: 

"Áp lực như vậy nhưng bằng mọi cách phải khắc phục khó khăn, làm sao chẩn đoán điều trị chăm sóc người bệnh tốt nhất, nhanh nhất có thể. Đây là nghề của mình rồi, đã chọn làm nhân viên y tế cấp cứu thì mình phải chấp nhận vất vả, rủi ro. Mỗi khi mình cấp cứu thành công người bệnh thì đó là niềm vui rất lớn, là động lực vô bờ." 


Không chỉ khoa cấp cứu được đặt ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, mà đối với cán bộ y tế làm công tác phòng chống, điều trị bệnh truyền nhiễm, hơn 3 năm qua là quãng thời gian họ luôn phải căng mình. Không quản hiểm nguy, bất chấp rủi ro lây nhiễm, nỗ lực vì tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân. 


Bác sĩ Nguyễn Hữu Đạt, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng: 

"Từ những năm 2000 chúng tôi đã tham gia chống dịch SARS, và thời điểm gần đây là chống dịch Covid-19. Dù khó khăn gian khổ mấy cũng phải đặt mục tiêu quan trọng nhất là phục vụ nhân dân và người bệnh, dù đó là bệnh gì, không lo là bị lây nhiễm cho mình.


Lâu nay, vẫn có người cho rằng, y đức là điều gì đó rất to tát, rất cao xa. Nhưng với những cán bộ y tế thực sự vì người bệnh, thì y đức bắt đầu ngay từ công việc hàng ngày. Đó là sự nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực chuyên môn, là thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ, là sự quan tâm, chia sẻ tận tình đối với người bệnh và thân nhân của họ.


Điều dưỡng Vũ Thị Nga, khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư: 

"Tinh thần luôn vì sức khỏe của người bệnh, lấy người bệnh là trung tâm. Khó khăn đến mấy chúng tôi cũng vượt qua.




Danh y Hải Thượng Lãn Ông từng nói: “Đạo làm thầy thuốc phải lo cái lo của con người, vui cái vui của con người, chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình, không được mưu lợi kể công”. Và để xứng đáng với tên gọi “nghề cao quý”, những cán bộ y tế khoác trên vai màu áo blouse trắng vẫn ngày đêm kiên định, vững vàng, bởi trước mắt họ là Nhân dân, trên vai họ là lời thề Y đức. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...