Cảnh báo biến chứng sau làm đẹp

Thứ 3, 06/12/2022 | 00:00:00
337 lượt xem

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của con người, ai cũng muốn mình ngày càng đẹp hơn. Nhất là dịp cuối năm, nhiều lễ hội và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ lại càng tăng. Thế nhưng đây cũng là thời điểm số bệnh nhân đến khám tại khoa Da liễu các bệnh viện cao hơn hẳn so với bình thường, do những biến chứng vì làm đẹp tại cơ sở không uy tín.

Da mặt bệnh nhân nổi nhiều mụn nước sau thực hiện liệu trình chăm sóc da tại spa gần nhà

Cảm thấy thiếu tự tin với làn da nhiều mụn trứng cá, cô gái này tìm đủ mọi cách để chăm sóc da. Cách đây không lâu, đến một spa gần nhà để điều trị, cô được nhân viên tư vấn “detox” cho da bằng cách đắp mặt, bôi kem để giảm mụn. Sau ít ngày “detox”, hiệu quả thì chưa thấy đâu nhưng hậu quả đã xuất hiện. Bệnh nhân sốt cao, mệt mỏi, mụn nước lan khắp mặt gây ngứa ngáy, khó chịu.



Bệnh nhân: “Tôi ra spa nói là dị ứng thì họ lại chăm sóc tiếp, họ cứ gọi sang nói là dùng thuốc này thuốc kia cho nó đỡ, nhưng dần dần nó vẫn không đỡ nên phải đi bệnh viện”


Các bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị biến chứng sau khi làm đẹp ở cơ sở thẩm mỹ chui...

Gần đây, các bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị biến chứng sau khi làm đẹp ở cơ sở thẩm mỹ chui, spa, thậm chí là cửa hàng làm tóc... trong đó có cả những người có trình độ học vấn cao. Thậm chí bệnh nhân còn giấu giếm, không cho biết mình đã làm ở cơ sở nào. 

Theo các chuyên gia, đa phần những cơ sở này thường cử người đi học các khóa ngắn hạn 3-4 tháng theo kiểu dạy nghề, sau đó về thực hiện cho khách. Những nơi nhận đào tạo cũng không quan tâm trình độ học vấn của học viên. Trong khi đó, nhiều thủ thuật có xâm lấn phải được các bác sĩ chuyên khoa đã được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Nhiều cơ sở còn sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm tự pha chế không được kiểm nghiệm, để chăm sóc da cho khách hàng. Chính vì vậy, không ít người gặp phải biến chứng, thậm chí thương tật suốt đời do đến với những dịch vụ làm đẹp thiếu chuyên nghiệp này.

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Mai, khoa Da liễu, BVĐK Tiền Hải:Nhiều người có phản ứng dị ứng, tùy theo mức độ, có phản vệ độ 1 đến độ 4, nặng nhất là độ 4 là trường hợp cấp cứu rồi. Có thể lão hóa da sớm, giãn mao mạch, điều trị rất vất vả, nhiều người để lại sẹo không chữa được. Về chăm sóc sắc đẹp thì cần theo liệu trình. Các sản phẩm phải rõ nguồn gốc xuất xứ vì trên thị trường bây giờ rất nhiều sản phẩm là hàng fake, kem trộn, hiệu quả rất nhanh nhưng hậu quả thì nặng nề. Trước khi dùng mỗi người cần kiểm tra nguồn gốc và các chất trong sản phẩm.”

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, chị em có nhu cầu làm đẹp cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ uy tín, có đội ngũ tư vấn, bác sĩ chuyên khoa để thực hiện dịch vụ. Việc ham rẻ hay tin vào những quảng cáo “một tấc lên trời” sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, nguy hiểm tới tính mạng và tiền mất tật mang.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...