Bệnh sởi hiện là mối đe dọa sắp xảy ra trên toàn cầu

Thứ 7, 26/11/2022 | 19:08:44
340 lượt xem

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết có gần 40 triệu trẻ em đã bỏ lỡ một liều vắc xin sởi vào năm 2021 do những rào cản trong đại dịch COVID-19. Hai tổ chức này nhận định hiện bệnh sởi đang lan rộng ở nhiều khu vực và là mối đe dọa tiềm tàng trên khắp toàn cầu.

Bệnh sởi rất dễ lây lan và hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vắc xin. Tuy nhiên, bệnh sởi đòi hỏi tỉ lệ bao phủ vắc xin là 95% để ngăn chặn sự bùng phát trong cộng đồng. Trong khi đó, WHO và CDC Mỹ thông báo chỉ khoảng 81% trẻ em đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng sởi, trong khi 71% đã tiêm mũi thứ 2, đánh dấu độ bao phủ vaccine phòng bệnh sởi toàn cầu thấp nhất kể từ năm 2008.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc đã chứng kiến sự gia tăng các đợt bùng phát lớn kể từ đầu năm 2022, đặc biệt ở các vùng châu Phi cận Sahara. Tuần trước, Sở Y tế công cộng ở thành phố Columbus, bang Ohio (Mỹ) đã báo cáo một đợt bùng phát bệnh sởi với 24 trường hợp mắc bệnh. Tất cả những trường hợp đó đều ở trẻ chưa được tiêm ngừa.

Một ca bệnh sởi thường bắt đầu bằng triệu chứng sốt, nhưng đặc trưng của căn bệnh này thường là hiện tượng phát ban. Thường ban bắt đầu lan ra từ mặt và cổ sau vài ngày. Theo WHO, vi rút có thể tồn tại trong không khí và trên các bề mặt trong tối đa 3 giờ. Một người bị nhiễm bệnh có thể truyền vi rút trong vòng 4 ngày trước và sau khi phát ban. 

Hiện chưa có thuốc kháng vi rút đặc hiệu để điều trị bệnh sởi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...