Nâng cao chất lượng dân số qua việc tăng cường triển khai tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh

Thứ 5, 24/11/2022 | 00:00:00
220 lượt xem

Sáng 23/11, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình tổ chức Hội thảo “Tăng cường triển khai tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh”. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia từ các bệnh chuyên khoa tuyến tỉnh và tuyến huyện, lãnh đạo các Trung tâm y tế của 8 huyện, thành phố.

Mỗi năm Việt Nam có gần 1,5 triệu trẻ em chào đời, trong đó có khoảng hơn 40.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, tương đương cứ 13 phút có một trẻ mắc dị tật bẩm sinh được sinh ra. Khoảng 1.000 – 1.500 trẻ bị dị tật ống thần kinh, 300 – 400 trẻ bị suy giáp bẩm sinh, đặc biệt có khoảng 15.000 – 30.000 trẻ bị thiếu men G6PD, và khoảng 2.200 trẻ bị bệnh tan máu bẩm sinh… Đáng lưu ý, dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.000 trẻ may mắn sống sót sau giai đoạn sơ sinh nhưng phải chịu số phận thiệt thòi suốt cuộc đời. Đây không chỉ là nỗi đau cho trẻ mà còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội.  



 Tại Hội thảo, các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra các giải pháp cụ thể ở khoa, phòng, đơn vị mình nhằm đưa các chương trình sàng lọc gần với người dân hơn. Cũng tại hội thảo, đơn vị chuyên khoa tuyến huyện có đề xuất là cần giảm giá với dịch vụ sàng lọc sơ sinh vì so với thu nhập chung của người dân khu vực nông thôn đây vẫn là mức giá cao với khoảng 500.000 đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên khoa, sàng lọc sơ sinh là cần thiết, và thiết bị phục vụ sàng lọc là công nghệ cao. 

Các đại biểu cũng chỉ ra rằng phần lớn nhiều người dân chưa hiểu hết tác dụng của sàng lọc sơ sinh. Họ cho rằng sàng lọc sau sinh không quan trọng vì đã tham gia sàng lọc trước sinh. Qua thực tế, tại các bệnh viện chuyên khoa tại Thái Bình chỉ ra rằng khi một số bệnh được điều trị kịp thời sau khi trẻ sinh ra trong vòng 24 tiếng như bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh suy tuyến giáp, và một số bệnh chuyển hóa khác, giúp phòng ngừa được các biến chứng giúp trẻ phát triển bình thường cả thể chất và tinh thần.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...