Cảnh báo sốc sốt xuất huyết

Thứ 2, 21/11/2022 | 00:00:00
311 lượt xem

Nếu như cả năm 2021, Thái Bình ghi nhận 39 ca mắc sốt xuất huyết, thì từ đầu năm đến nay đã lên tới hơn 400 ca. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có biểu hiện lâm sàng nặng hơn so với những năm trước. Người bệnh vào sốc sớm, tái sốc nhiều hơn, số ca suy gan nặng, xuất huyết nặng cũng tăng.

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại cơ sở chuyên khoa

Sốt cao, chảy máu nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu cầu giảm dưới 10 là những biểu hiện của bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện và điều trị tại BVĐK Hưng Nhân, huyện Hưng Hà. Ông được đánh giá là trường hợp sốt xuất huyết dengue nặng.

Bệnh nhân: 

Mới đầu chưa phát hiện là bị sốt xuất huyết đâu! Sáng ra đánh răng thấy chảy máu chân răng, súc miệng càng thấy chảy máu đỏ ra thì đi viện. 

Vài tháng trở lại đây, các bệnh viện thường xuyên ghi nhận những ca sốt xuất huyết rất nặng, phải thở máy, lọc máu và thay huyết tương. Một số trường hợp khác tái sốc, tổn thương gan, rối loạn đông máu, phải truyền dịch chống sốc. 

Điều trị biến chứng cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết

Về nguyên nhân khiến số ca nặng tăng cao, bên cạnh một số trường hợp đi khám muộn, các bác sĩ cho rằng có thể do đặc tính khác của chủng virus Dengue  gây bệnh năm nay, cũng có thể vì những người mắc bệnh này sau khi mắc Covid-19, xảy ra các thay đổi về miễn dịch, ảnh hưởng diễn biến bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng - Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Hưng Nhân: 

Khoa đang điều trị 20 bệnh nhân thì có 3 bệnh nhân nặng. Bệnh nhân có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, đau nhức hốc mắt, buồn nôn, nôn, đau bụng, mệt mỏi. Có thể chảy máu chân răng, chảy máu mũi. Triệu chứng nặng hơn nữa là trụy mạch, vã mồ hôi, mạch nhỏ, môi tím, các nốt xuất huyết mọc dày ở tay chân, ngực, bụng. Nếu không phát hiện được các triệu chứng đó thì người bệnh dễ đi vào shock. 

Thời tiết vẫn đang diễn biến bất thường, dịch sốt xuất huyết được dự báo sẽ còn phức tạp. Bên cạnh việc quan tâm đến các biểu hiện bệnh để đi khám, điều trị kịp thời, mỗi gia đình và cá nhân cũng cần chủ động thực hiện tốt biện pháp phòng dịch. Dành 10 phút mỗi tuần diệt muỗi, bọ gậy, thường xuyên vệ sinh môi trường, là khuyến cáo của Bộ Y tế để ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...