Tăng nguy cơ mắc tiểu đường ở người thức đêm

Thứ 2, 14/11/2022 | 15:29:31
193 lượt xem

Tiểu đường hiện là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia. Theo các chuyên gia, thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng không lành mạnh là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh này. Cũng bởi vậy mà trong nhân Ngày thế giới phòng, chống đái tháo đường 14/11, Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF) đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng cường tiếp cận giáo dục về bệnh đái tháo đường để giúp cải thiện cuộc sống của những người không may mắc

Nhóm chuyên gia tại Đại học Rutgers ở New Jersey, Mỹ, đã thực hiện một nghiên cứu chia 51 người trưởng thành thành hai nhóm: thức khuya và ngủ sớm. Họ theo dõi hoạt động của các tình nguyện viên trong một tuần và kiểm tra mức đốt cháy năng lượng khi họ nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập cường độ trung bình hoặc cao trên máy chạy bộ.

Kết quả thu được đó là những người ngủ sớm nhạy cảm với nồng độ hormone insulin, đốt cháy nhiều chất béo hơn so với "cú đêm" khi nghỉ ngơi và khi tập thể dục. Những người thức khuya ít nhạy cảm với insulin, cơ thể của họ thích đốt cháy carbohydrate làm năng lượng hơn là chất béo.

Giáo sư Steve Malin – Đại học Rutger: 

“Những người thức khuya có nguy cơ béo phì, tiểu đường type II và bệnh tim mạch cao hơn nhóm ngủ sớm. Lời giải thích khả dĩ là cơ thể họ bị lệch nhịp với nhịp sinh học với nhiều lý do khác nhau."


Đa số những người  ngủ muộn vẫn phải dậy sớm để đi làm hoặc trông con. Điều này không phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể.

Giáo sư Steve Malin – Đại học Rutger:

“Nếu chúng ta khuyến khích mô hình thời gian sinh hoạt không đồng bộ với tự nhiên, nó có thể khiến các nguy cơ sức khỏe trầm trọng hơn. Liệu các chế độ ăn uống hoặc hoạt động có thể giúp giảm bớt điều này hay không là lĩnh vực mà chúng tôi hy vọng sẽ được nghiên cứu rõ ràng hơn trong thời gian tới."


Báo cáo trên được công bố trên tạp chí Experimental Physiology. Nhiều ý kiến cho rằng, phát hiện này có thể tác động đến nhiều cuộc thảo luận xung quanh vấn đề nguy cơ sức khỏe của người làm việc ca đêm hoặc thậm chí phải thay đổi đồng hồ sinh học cho phù hợp với ban ngày.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...