Tăng bệnh nhân mắc ung thư dạ dày

Thứ 5, 10/11/2022 | 00:00:00
533 lượt xem

Ung thư dạ dày là một trong 5 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam, gây ra hơn 15 nghìn ca tử vong mỗi năm. Đáng lưu ý, do biểu hiện của bệnh không rõ ràng, đa phần bệnh nhân được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, dẫn đến khó khăn trong điều trị.

Hơn 1 tháng nay, những triệu chứng mà bệnh nhân này cảm nhận được là nôn khan, bí tiểu liên tục. Với suy nghĩ chỉ mắc những bệnh thông thường như viêm loét dạ dày, cả bệnh nhân và người nhà đều rất sốc khi nhận được chẩn đoán ung thư.



Người nhà bệnh nhân

"Người nhà tôi không có triệu chứng đau đớn gì cả mà chỉ nôn, không ăn được và sút cân thôi."



Mỗi năm, Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh tiếp nhận hơn 600 bệnh nhân ung thư dạ dày. Các bác sĩ cho biết, ở giai đoạn sớm, ung thư dạ dày thường không có triệu chứng rõ ràng như đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, kèm theo mệt mỏi, chán ăn. Do tâm lý chủ quan, đa số bệnh nhân đến viện ở giai đoạn giữa hoặc giai đoạn nặng, hầu như không có bệnh nhân được phát hiện sớm. Thực tế, ung thư dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn với tỷ lệ lên tới trên 90% nếu được điều trị ở giai đoạn rất sớm.


Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

"Bà con nên có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, hạn chế rượu bia, các chất kích thích. Nếu bị viêm dạ dày cũng nên đi khám và điều trị triệt để hạn chế thấp nhất nguy cơ. Cũng nên thường xuyên đi khám sàng lọc định kỳ để nội soi phát hiện ung thư giai đoạn sớm, điều trị sẽ có hiệu quả cao hơn." 


Những người cần lưu ý thực hiện tầm soát ung thư dạ dày sớm là người có chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh như uống rượu bia, ăn nhiều đồ chiên rán, đồ cay nóng,… Người có yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư là có polyp, bị viêm loét dạ dày, có vi khuẩn HP… Khi có những dấu hiệu như đầy hơi, khó tiêu, khó nuốt, đau bụng, nôn hoặc nôn ra máu, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt, không tự mua thuốc điều trị để tránh làm bệnh thêm trầm trọng. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...