Loạn thần vì các loại ma túy, chất kích thích mới

Thứ 5, 03/11/2022 | 00:00:00
450 lượt xem

Gần đây, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ tuổi loạn thần. Đáng chú ý, những cơn loạn thần này không xuất phát từ bệnh lý của cơ thể mà có nguyên nhân từ các loại ma túy và chất kích thích mới.

Bệnh nhân loạn thần ngày càng trẻ hóa

Nhập viện trong trạng thái hưng phấn quá mức, cười nói một mình vô nghĩa, bệnh nhân mới ngoài 20 tuổi này được chẩn đoán bị loạn thần cấp. Nguyên nhân là do thói quen sử dụng bóng cười, trong đó cá biệt có ngày bệnh nhân sử dụng tới trên 50 quả. 

Người bệnh:

Lúc đầu là do bạn bè rủ rê, càng chán đời càng chơi, ban đầu nghĩ là dễ bỏ, bảo nghỉ 1 tuần rồi lại chơi, nhưng cứ thế chơi mãi.


Run rẩy, mất ngủ, ảo giác là triệu chứng của 1 thanh niên lạm dụng chất gây nghiện 2 năm. Chìm đắm trong cuộc chơi khiến anh mất việc và mất cả gia đình. 

Người bị loạn thần tăng khả năng bị mất cảm giác vận động

Người bệnh: 

Tôi cũng điều trị ở đây mấy lần rồi, nhưng do không tránh được sự cám dỗ của chất kích thích nên tôi vẫn quay trở lại.

Từ sau đại dịch Covid-19, số bệnh nhân nhập viện do sử dụng các chất ma túy mới, chất hướng thần có tác dụng tương tự ma túy đang gia tăng nhanh chóng. Mỗi ngày, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình tiếp nhận khoảng 20 – 30 bệnh nhân đến khám trong tình trạng loạn thần do ma túy. Đáng lưu ý đa phần là dưới trẻ, độ tuổi dưới 30, thậm chí có trường hợp chỉ 13, 14 tuổi. Dù không gây nghiện mạnh như heroin, nhưng ma túy thế hệ mới dạng tem ngậm, dạng nấm, dạng nước... đang gây ra mối nguy hiểm ngày càng tăng với cộng đồng. 

Theo các bác sĩ, nếu những loại ma túy thế hệ cũ đều có phác đồ điều trị thì với nhiều loại mới ra đời, việc tìm ra phác đồ đối với người sử dụng là rất khó khăn. 

Những chất gây nghiện, bóng cười đang hủy hoại giới trẻ

Bác sĩ CKI Phùng Thị Minh Thuận, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình: 

Có thể sử dụng ngay từ những lần đầu, ma túy tổng hợp đã tác động trực tiếp đến não bộ, gây tổn thương tế bào não, tổn thương cấu trúc của não, gây rối loạn tâm thần rất sớm. Mang tính chất đột ngột, cấp tính. Mất kiểm soát, rối loạn ý thức, có hoang tưởng ảo giác chi phối đến nhận thức của bệnh nhân, rất nguy hiểm cho những người xung quanh, kể cả người thân gia đình. 

Gần 3 triệu người chết mỗi năm do lạm dụng chất kích thích. Cứ sau 40 giây lại có 1 người chết do tự sát khi sử dụng ma túy tổng hợp. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến 50% các rối loạn tâm thần bắt đầu từ năm 14 tuổi. Những con số thống kê là lời cảnh báo đến các gia đình, mỗi cá nhân và cả cộng đồng về hiểm họa khôn lường của ma túy, dù ở bất cứ dạng thể nào. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...