Gia tăng bệnh nhi ung thư

Thứ 6, 23/09/2022 | 15:47:14
229 lượt xem

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung Ương tiếp nhận và điều trị ung thư cho trẻ em với các mặt bệnh đa dạng như bạch cầu cấp, ulympho, u não, u nguyên bào thần kinh... Trước thực trạng gia tăng bệnh nhân khám và điều trị ung thư, nhiều giải pháp đã được đưa ra để đáp ứng hiệu quả trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Em bé 33 tháng tuổi này mới nhập viện vài ngày và được các bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp. Với các triệu chứng tưởng chừng đơn giản, gia đình không nghĩ con mắc ung thư khi còn quá nhỏ.

Chị Trần Thị Cảnh – xã Tân Hiệp, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang: “ Cháu ở nhà thì thấy bụng cứng bất thường, cứ nghĩ ăn nó quá chớ, lòng bàn tay, chân, môi hơi nhợt, đi khám bác sỹ chẩn đoán bị bạch cầu cấp. Mới đầu bác sỹ tư vấn qua, cũng thấy hơi sốc, bình tĩnh lại cũng phải cố gắng điều trị cho con.”

Nhận thức của người dân được nâng lên, cùng với đó, y tế cơ sở làm được các xét nghiệm, chẩn đoán tốt hơn, nên nhiều bệnh nhi được phát hiện ung thư từ sớm . Trung bình, mỗi ngày Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị hơn 100 bệnh nhân .

TS BS Bùi Ngọc Lan – Giám đốc Trung tâm Ung thư , Bệnh viên Nhi Trung ương: "Bình thường trước đây chúng tôi khám trong một ngày chỉ 4 chục bệnh nhân, nhưng hàng ngày là 60-70, khám hàng ngày tăng, nên lượng bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú tăng. Tuy nhiên lượng bệnh nhân quá tải, chúng tôi ưu tiên nhận các bệnh nhân nhỏ, bệnh nhân lớn khi mà quá tải thì chúng tôi chuyển đi sang các bệnh viện có đơn vị hồi sức người lớn, giảm tải đi lại của bệnh nhân.”


Số lượng bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị ngày càng tăng khiến công việc của điều dưỡng cũng vất vả hơn. Nếu như trước đây, một điều dưỡng chỉ chăm sóc 8 bệnh nhân, thì thời điểm này chăm sóc từ 10-12 bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng – Điều dưỡng trưởng Trung tâm ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương: Nếu chúng tôi có đủ 22 điều dưỡng thì chúng tôi sẽ đủ để làm nhưng hiện tại mất 6 điều dưỡng nghỉ chế độ thai sản , đi chăm sóc bệnh nhân ghép, đi học cho nên số lượng điều dưỡng bây giờ đang hơi bị thiếu, vì thế số lượng cộng việc hàng ngày nhiều lên.” 

Chăm sóc bệnh nhân ung thư, một trong những điều quan trọng là đảm bảo tuân thủ tuyệt đối vô khuẩn. Vì vậy, khi số lượng bệnh nhân tăng lên, Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên phương án hẹn bệnh nhân theo các khung giờ để giảm tải số lượng, phòng ngừa nhiễm khuẩn, hạn chế bệnh nhân ung thư nằm ghép giường.

Theo TTXVN 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...