Gia tăng trẻ nhập viện do mắc Adenovirus

Thứ 3, 20/09/2022 | 09:59:28
294 lượt xem

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo đang có hiện tượng gia tăng trẻ nhập viện do mắc Adenovirus. Đáng lưu ý đã có trẻ tử vong do nhiễm virus này. Bệnh do Adenovirus gây ra, xuất hiện quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa Xuân Hè, hoặc Thu Đông.

Sốt cao, ho nhiều ngày liên tiếp, cho dù nhiều bệnh nhi đã được điều trị ở tuyến dưới nhưng tình trạng không thuyên giảm nên đã được chuyển lên bệnh viện nhi Trung ương. Đây cũng là triệu chứng của đa số các bệnh nhi khi nhiễm Adeno Virus.  Điều đáng nói là nhiều bà mẹ không hề biết con bị nhiễm loại virus này.

Chỉ riêng tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận gần 100 bệnh nhân viêm phổi nhiễm Adeno virus. Trong đó nhiều trẻ có tổn thương phổi tái đi tái lại nhiều lần và những trẻ có các bệnh lý nền khi nhiễm Adeno Virus đã phải thở oxy.

Theo thống kê, tính đến ngày 18/9, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị trên 400 trẻ nhiễm Adenovirus - tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2021. Đáng lưu ý, từ đầu năm đến nay đã có 6 trẻ tử vong có nhiễm Adenovirus.

Theo các bác sỹ Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, qua đường hô hấp giữa người với người. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày. Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, trong đó, các đối tượng như trẻ em, nhất là trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém. Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo, trẻ cần được bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng; giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố lâm sàng, yếu tố dịch tễ để không bỏ lỡ xét nghiệm.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...