Bệnh nhân Covid – 19 nặng tăng nhanh, nhiều ca nguy kịch

Thứ 5, 15/09/2022 | 00:00:00
404 lượt xem

Tại khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Thái Bình, số bệnh nhân Covid-19 đang tăng gấp đôi so với tháng trước và gấp nhiều lần so với khoảng tháng 4, tháng 5 năm nay. Thống kê cho thấy, có đến hơn 25% bệnh nhân nặng chưa tiêm một mũi vaccine nào. Còn lại đa phần bệnh nhân có thời gian tiêm mũi gần nhất đã quá 6 tháng. Số bệnh nhân nặng đã tiêm 4 mũi là rất ít.

Tại BVĐK tỉnh Thái Bình, số bệnh nhân Covid-19 đang tăng gấp đôi so với tháng trước

Gần 90 tuổi, lại mắc phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh nhân này vào viện trong tình trạng nguy kịch ngay sau khi phát hiện mắc Covid-19. Hiện ông phải thở máy để duy trì sự sống.  




Người nhà bệnh nhân: “Nhược điểm là bố tôi chưa được tiêm Covid-19 lần nào cả, lại mắc bệnh nền nữa, hiện bố tôi vào đây bệnh tình rất nặng.” 


Khoa Truyền nhiễm hiện có hơn 40 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị

Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Thái Bình hiện có hơn 40 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị. Trong số đó, quá nửa là trên 65 tuổi, nhiều ca tái nhiễm. Theo các bác sĩ, sở dĩ thời gian qua số ca bệnh nặng và tử vong giảm sâu là do độ bao phủ vaccine cao nên bệnh nhẹ hơn. Nhưng miễn dịch của vaccine sau 6 tháng đã giảm đi, người có bệnh nền, người cao tuổi không tiêm vaccine khi mắc bệnh sẽ nặng hơn. 


Bác sĩ CKI Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Có những người suy hô hấp, phải thở máy hoặc thở oxy. Các bệnh nhân đa số là không được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với những bệnh nhân chưa tiêm, khi mắc bệnh, có nguy cơ tiến triển nặng hơn, nguy cơ suy hô hấp cao hơn so với người được tiêm phòng đầy đủ.”

Đa số các bệnh nhân Covid -19 nặng đang điều trị tại BVĐK tỉnh là trên 65 tuổi và nhiều người chưa tiêm vaccine phòng Covid -19

Các chuyên gia y tế cho biết, tốc độ gia tăng ca mắc hàng ngày của Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như bản chất của biến thể và khả năng đáp ứng các biện pháp phòng chống dịch. Do đó khó dự báo được mức độ tăng cụ thể trong thời gian tới.


PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao. Gần 70% số ca mắc nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5. Do việc xét nghiệm hiện nay đã ít đi nên trên thực tế số ca mắc còn cao hơn nữa. “





Bác sĩ CKI Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Thái Bình:Hiện nay những biến chủng mới của SARS-CoV-2 vẫn liên tục xuất hiện. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất bây giờ là tiêm vaccine, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách nơi đông người.”

 

Tiêm vaccine phòng Covid -19 các mũi bổ sung, nhắc lại là cần thiết đối với cả cộng đồng

Khi chấp nhận sống chung với dịch thì nguy cơ lây nhiễm rất khó tránh khỏi. Vấn đề cần quan tâm là nhiễm bệnh nhưng có nặng hay không, hệ thống y tế phải làm sao đảm bảo điều trị tốt nhất cho những trường hợp nặng, có chỉ định nhập viện. Hiện nay, tiêm vaccine vẫn là biện pháp phòng Covid-19 hiệu quả. Vaccine được xem là lá chắn, nhất là với những người thuộc nhóm nguy cơ, khiến bệnh không trở nặng, ít dẫn đến tử vong. Do vậy, việc tiêm các mũi bổ sung, nhắc lại là cần thiết đối với cả cộng đồng.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...