Tăng tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn

Thứ 5, 08/09/2022 | 00:00:00
449 lượt xem

Số trường hợp vô sinh hiếm muộn hiện đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Trong đó, tỷ lệ ở nam và nữ là ngang nhau. Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ sinh ít nhất, vô sinh cao nhất. Tỷ lệ vô sinh của Việt Nam là 7,7%, tương đương khoảng 1 triệu cặp đôi. Trong đó, 50% là vợ chồng dưới 30 tuổi.

Kết hôn đã lâu, cặp vợ chồng vẫn chưa thể sinh con. Cả hai từng thử rất nhiều biện pháp không chính thống, thậm chí cúng bái để đạt được niềm mong mỏi có con, nhưng tất cả đều vô dụng. 


Bệnh nhân:

"Tôi kết hôn được 4 năm nay rồi nhưng chưa có bé nào, mình cũng mong mỏi. Mình cũng có sử dụng thuốc nam, chữa mẹo, chữa dân gian qua mọi người tư vấn giới thiệu nhưng không có kết quả gì cả." 



Vô sinh, hiếm muộn từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít cặp vợ chồng. Vô sinh không chỉ tước đi cơ hội làm cha, làm mẹ, mà còn đe doạ trực tiếp đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình.



Bệnh nhân: 

"Mình đi khám cả 2 vợ chồng thì được chẩn đoán cả 2 đều chậm con."





Bệnh nhân: 

"Vợ chồng em kết hôn 7 năm rồi, cũng sốt ruột. Chồng em được chẩn đoán gặp vấn đề về tinh trùng."




Trước đây, người dân thường có tâm lý đổ lỗi nguyên nhân vô sinh hiếm muộn xuất phát từ nữ giới. Thế nhưng ngày nay, sự tiến bộ của y học cùng các kỹ thuật mới, nhiều nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới được tìm ra. Hiện tỷ lệ vô sinh ở nam và nữ là ngang nhau. Theo thống kê, vô sinh do vợ chiếm 40%, do chồng chiếm 40%, khoảng 10% do cả hai vợ chồng, và 10% không tìm thấy nguyên nhân.


Bác sĩ CKII Phan Quang Mác, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản An Đức: 

"Đối với phụ nữ, quan hệ tình dục sớm, ít chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là bệnh phụ khoa, thăm khám không định kỳ, dẫn đến viêm tắc vòi trứng, dính buồng tử cung gây vô sinh. Đối với nam, nguyên nhân chủ yếu là hút thuốc, uống rượu, sinh hoạt không điều độ, áp lực công việc lớn, chất lượng tinh trùng kém đi, dẫn đến tỷ lệ vô sinh ngày càng cao."


Các bác sĩ cho biết, hiện đã có nhiều phương pháp, công nghệ hiện đại giúp tỷ lệ thành công trong điều trị vô sinh hiếm muộn rất cao. Chỉ có khoảng 40% nguyên nhân vô sinh có thể giải quyết được bằng điều trị thuốc hoặc phẫu thuật, còn lại 60% cần áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại. 


Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản An Đức: 

"Nếu u xơ thì có thể mổ bóc u xơ, sau đó bệnh nhân có thể có thai tự nhiên. Đối với những trường hợp không thể hỗ trợ có thai tự nhiên thì có thể thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc cho tinh trùng và trứng thụ tinh bên ngoài. Những kỹ thuật đó chúng tôi đều đã thực hiện."


Theo ý kiến của các chuyên gia, những cặp vợ chồng khi sinh hoạt đều đặn từ 6 tháng trở lên, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con, thì cần đến các bệnh viện chuyên khoa uy tín để kiểm tra sức khỏe sinh sản. Nếu không may mắc phải những bệnh lý hiếm muộn thì các bác sĩ sẽ có phương án điều trị kịp thời. Điều trị càng sớm, khả năng thành công càng lớn.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...