Cảnh báo tự ý sử dụng Tamilfu trong điều trị cúm A

Thứ 7, 13/08/2022 | 00:00:00
237 lượt xem

Cúm A bùng phát bất thường kéo theo tình trạng nhiều người tự chẩn đoán bệnh cho mình rồi đi mua thuốc cúm Tamilfu mà không cần thăm khám, kê đơn của bác sĩ.

Nhiều người sử dụng thuốc Tamilfu điều trị cúm mà không cần thăm khám, kê đơn của bác sĩ

Tại một số hiệu thuốc, người bán cho biết Tamiflu đã hết hàng, hoặc được đặt nhưng vẫn đang trong danh mục chờ. Một số chủ hiệu thuốc lý giải, việc cúm A bùng phát trái mùa, tâm lý người dân lo lắng đã chủ động đi mua thuốc dự phòng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khan hiếm thuốc tạm thời.

Nhân viên nhà thuốc: 

Bây giờ nhà em đang hết 2 hôm nay rồi, giá lung tung nên không dám nhập về bán. Bọn em nhập nhưng cũng không có hàng. Nhà sản xuất cũng không giao hàng được. 

Việc tự ý mua Tamiflu không chỉ dẫn đến tình trạng khan hàng, thậm chí là loạn giá loại thuốc này, mà còn gây hại trực tiếp đến người sử dụng. Nhiều tuần nay, các bệnh viện cũng đã ghi nhận rải rác một số trường hợp nhập viện vì tác dụng phụ của Tamiflu như nôn nhiều, tiêu chảy, hoặc gây độc thận ở những người có bệnh thận. 

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua Tamiflu để điều trị cúm, vì thuốc Tamiflu hiện nay chủ yếu sử dụng đối với bệnh nhân mắc cúm nặng, hoặc có nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Với những người không có bệnh lý nền, khỏe mạnh, khi mắc cúm triệu chứng nhẹ, việc dùng Tamiflu là không cần thiết. 

Bệnh nhân bị nhiễm cúm A nhập viện điều trị 

Bác sĩ CKI Vũ Đức Công - Trưởng khoa Khám bệnh, BVĐK Lâm Hoa Hưng Hà: 

Tamiflu là thuốc kháng virus nhưng nếu dùng không đúng chỉ định, không được khám bệnh kê đơn, dùng nhiều, dùng sai chỉ định thì sẽ dẫn đến kháng thuốc, các lần mắc bệnh sau sẽ nặng hơn. 

Theo các chuyên gia y tế, 80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Những trường hợp sốt cao kéo dài liên tục, tổn thương phổi thì mới cần nhập viện. Ngoài thuốc Tamiflu, bác sĩ sẽ dùng nhiều loại thuốc khác để phối hợp điều trị. Những trường hợp mắc cúm nhưng chỉ ho, chảy nước mũi, sốt nhẹ, chụp Xquang phổi không có tổn thương, thì chỉ cần điều trị ngoại trú, nâng cao thể trạng để bệnh tự khỏi.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...