Nguy cơ xâm nhập đậu mùa khỉ vào Việt Nam

Thứ 5, 28/07/2022 | 15:06:31
236 lượt xem

Dù Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ, nhưng việc Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đồng nghĩa với việc nguy cơ xâm nhập vào nước ta là rất cao. Theo chuyên gia của WHO, Việt Nam công bố có bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chỉ là vấn đề thời gian, và không loại trừ khả năng đã có sự lây truyền trong cộng đồng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đậu mùa khỉ ở người lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi, hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh. Thời gian ủ bệnh từ 5-21 ngày. 

Đến hiện tại đã ghi nhận trên 18.000 trường hợp mắc tại 75 quốc gia.  Do tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ về sự lan rộng hơn nữa của dịch bệnh tới các quốc gia khác vì vậy WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh này.

Tiến sĩ Sorroco Escalante - Quyền Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam:

Có 5 yếu tố để cân nhắc về việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu khi các dữ liệu cho thấy virus đã lây lan rất nhanh ra nhiều nước cả ở những nước chưa từng thấy virus trước đó. Thứ 1 đợt bùng phát này được coi là sự kiện bất thường và yếu tố nguy cơ lây lan cho các quốc gia, thứ 2 cần phải có sự phối hợp quốc tế trong quá trình đáp ứng với dịch, thứ 3 là tư vấn của Ủy ban khẩn cấp, thứ 4 là các bằng chứng khoa học về căn bệnh này đều chưa đủ và thứ 5 là yếu tố nguy cơ với sức khỏe con người và sự lây lan quốc tế, khả năng tác động gián đoạn lưu thông của hàng hóa dịch vụ và con người trên toàn cầu


WHO cũng đã tiến hành hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm cho các cơ sở xét nghiệm tại Việt Nam.  WHO khuyến cáo hiện đã có vaccine hiệu quả tới 80% với đậu mùa khỉ. nhưng Việt Nam chưa nên tiêm rộng rãi mà chỉ sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết. Mặc dù vậy nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam là rất cao.

BS Đỗ Hồng Hiên - Chuyên gia dịch tễ, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam:

Thời điểm này chúng tôi nhận thấy rằng nguy cơ xâm nhập vào VN là hoàn toàn có thể, hơn nữa xu hướng gia tăng ca bệnh trên toàn cầu có báo cáo thiếu…


GS TS Phan Trọng Lân – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế:

Ngay khi trường hợp đầu tiên thông báo từ tháng 5 thì BYT đã chỉ đạo 63 tỉnh thành phố tăng cường sự giám sát, kể cả sau khi thông báo của WHO  thì lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo và kích hoạt trung tâm khẩn cấp để họp với các tổ chức thế giới, đưa ra đánh giá nhận định để cập nhật giám sát dịch tễ, chẩn đoán điều trị.


WHO cũng cho biết, biểu hiện của triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn./.

Theo TTXVN 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...