Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi

Thứ 4, 27/07/2022 | 00:00:00
1,098 lượt xem

Người cao tuổi phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Theo thống kê, hơn 20% người từ 60 tuổi trở lên có rối loạn tâm thần hoặc bệnh lí về thần kinh. Các rối loạn phổ biến là sa sút trí tuệ và trầm cảm. Chính vì vậy, việc quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhóm tuổi này là vô cùng quan trọng.

Cuộc sống cô đơn khi về già khiến bà Thanh từng có giai đoạn sa sút tinh thần với những biểu hiện sớm của trầm cảm. Ban đầu bà cho rằng đây là tâm lý bình thường của người già, cho đến khi được can thiệp chăm sóc y tế đúng cách, sức khỏe của bà mới dần tiến triển. 



Bà Trần Thị Thanh, thành phố Thái Bình:

"Buồn, con cái đi làm xa hết rồi, ở nhà lắm lúc muốn tâm sự với con mà con không có nhà, chẳng biết tâm sự với ai."





Theo các chuyên gia tâm lý, người cao tuổi hay nghĩ về quá khứ, họ sống nhiều với kí ức và đôi khi ít thích nghi với các giá trị hiện đại. Chính vì thế dần dần họ bị lạc lõng, cô lập ngay trong ngôi nhà của mình. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, trên 30% người cao tuổi cảm thấy khó chia sẻ tâm tư, tình cảm với con cháu, do con cháu quá bận rộn hoặc không muốn lắng nghe. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng phải đối diện với rất nhiều khó khăn như: rối loạn hệ vận động, khả năng nghe nhìn kém đi; bệnh tật gây phiền hà;… Tất cả khiến họ gặp những trở ngại lớn về tinh thần. 



Điều dưỡng Nguyễn Thị Liễu, Trung tâm dưỡng lão Phúc Thọ:

"Gia đình và người thân nên quan tâm đến các cụ. Luôn phải động viên tinh thần người cao tuổi vì các cụ luôn suy nghĩ mình già yếu rồi làm gánh nặng cho con. Nhiều cụ sinh ra tâm lý bất ổn, có khả năng rơi vào trầm cảm, rất nguy hiểm."



 Để phòng “tâm bệnh” ở người cao tuổi, cần nhiều hơn sự quan tâm của mỗi gia đình, chia sẻ và lắng nghe những tâm sự của họ. Khi sức khỏe tinh thần tốt mới đẩy lùi được bệnh tật, người cao tuổi sẽ thực sự được “sống vui, sống khỏe”.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...