Bảo vệ và củng cố hệ thống y tế toàn cầu

Thứ 5, 14/07/2022 | 21:36:30
180 lượt xem

Lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe được coi là mạch máu của hệ thống chăm sóc sức khỏe của mỗi quốc gia. Đại dịch càng giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về vị trí và vai trò quan trọng của những người làm trong lĩnh vực này. Bởi vậy mỗi quốc lại có những chính sách ưu tiên nhằm bảo vệ và giữ chân những con người tận tâm và nhiệt huyết cứu người này.

Trước đại dịch Covid-19, Ivette Palomeque kiếm được 45 USD một giờ với vai trò là y tá chăm sóc đặc biệt tại 1 bệnh viện ở Houston. Còn hiện tại, cô được trả 120 USD một giờ sau khi chuyển sang lĩnh vực "y tá du lịch". Nhiệm vụ của cô là giúp đỡ các bệnh viện đang thiếu hụt nhân viên trên khắp nước Mỹ, được làm việc ở nơi mình muốn và dành thời gian đi khám phá đất nước trong lúc nghỉ ngơi.

Cô Ivette Palomeque – Nhân viên y tế : 

“Quay lại với công việc là nhân viên y tế không phải là một lựa chọn. Tuyệt đối là không."


Việc thiếu hụt nhân viên đã buộc các nhà chức trách liên bang phải tài trợ khẩn cấp cho các bệnh viện để giữ chân họ. Một số bệnh viện đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thuyết phục các y tá gắn bó lâu dài với bệnh viện với thu nhập tăng cao gấp đôi thậm chí là gấp 3 so với trước đó.

Còn tại Pháp, sau nhiều cuộc đàm phán với các cấp công đoàn, Chính phủ nước này đã đồng ý tăng lương trị giá 8 tỷ euro cho các nhân viên y tế. Đây được xem  như một phần của cuộc đại tu hệ thống bệnh viện của Pháp để ứng phó với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Bà Brigitte Bourguignon - Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp:

"Chính phủ đang thực hiện các trách nhiệm của mình như quyết định kích hoạt lại việc tăng gấp đôi tiền lương làm thêm giờ cho nhân viên y tế và bổ sung thêm thời gian nghỉ ngơi cho các bác sĩ."


Tại Singapore, bắt đàu từ tháng 7 này ước tính có khoảng 56.300 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ được tăng lương. Các y tá sẽ được tăng lương cơ bản hàng tháng từ 5 đến 14%, trong khi các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác, chẳng hạn như các chuyên gia y tế, dược sĩ và nhân viên hành chính sẽ được tăng lương từ 3 đến 7%.

Ở mỗi quốc gia, đội ngũ y bác sỹ được coi là "xương sống" của hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững. Bởi vậy việc đầu tư, bảo vệ và hỗ trợ cho những đối tượng này là cách để giữ chân họ tiếp tục đảm nhận những trọng trách lớn hơn vì sức khỏe cộng đồng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...