Hiểu đúng về tăng huyết áp để kiểm soát tốt hơn

Thứ 5, 14/07/2022 | 00:00:00
294 lượt xem

Một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc tăng huyết áp trên thế giới lên đến gần 20%. Còn tại Việt Nam, số người mắc tăng huyết áp càng gia tăng khi nền kinh tế phát triển hơn, nếu không có các biện pháp dự phòng hiệu quả thì đến năm 2025 sẽ có gần 10 triệu người mắc bệnh này. Thực trạng hiểu biết và kiểm soát huyết áp tại Việt Nam cũng rất đáng quan tâm khi chỉ có khoảng 20% người biết đúng các nguy cơ của bệnh tăng huyết áp.

Bệnh nhân này nhập viện với biểu hiện chóng mặt thường xuyên trong thời gian dài

Gần 70 tuổi, bệnh nhân này từng có thời gian dài bị chóng mặt thường xuyên. Ban đầu ông nghĩ đó là chứng bệnh thường gặp của người cao tuổi, cho đến khi phải vào cấp cứu trong bệnh viện.



Bệnh nhân: “Cứ đau đầu, rối loạn tuần hoàn não. Khi nhập viện trong tình trạng đầu khó chịu, căng thẳng, bác sĩ nói là do huyết áp tôi tăng cao."


Huyết áp của người lớn bình thường duy trì ở mức dưới 120/80 mmHg

Theo các bác sĩ, huyết áp của người lớn bình thường duy trì ở mức dưới 120/80 mmHg, chỉ số ở mức trên 140/90 mmHg là tăng huyết áp. Các yếu tố nguy cơ là do di truyền, do lối sống thiếu lành mạnh, hút thuốc lá, uống rượu, béo phì, không tập thể dục, ăn mặn. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng tăng lên. Bệnh có rất nhiều biến chứng như: cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, nhũn não, xuất huyết não, suy thận, tăng áp động mạch võng mạc, rối loạn tiền đình, mù lòa… Khi bệnh nhân không kiểm soát được huyết áp, không được điều trị đúng cách và kịp thời, thì nguy cơ biến chứng nặng, thậm chí là tử vong tăng lên rất nhiều.


Bác sĩ Đào Tiến Dũng, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Phúc Sơn: “Những bệnh này sau khi ra viện cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh đồ dầu mỡ, hạn chế muối, tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra phải đo huyết áp hàng ngày và không bỏ thuốc với những người đã mắc tăng huyết áp.”

Người dân nên có chế độ sinh hoạt điều độ để phòng bệnh 

Để phòng bệnh, bên cạnh chế độ sinh hoạt điều độ, mỗi người cũng nên giữ tinh thần thoải mái, tránh áp lực, căng thẳng thần kinh. Ngoài ra, người cao tuổi nên tuân thủ lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...