Nâng cao chất lượng KCB – Giải pháp thu hút người tham gia BHYT

Thứ 4, 06/07/2022 | 00:00:00
182 lượt xem

Hiện Thái Bình có khoảng 87% dân số tham gia BHYT. Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 nâng con số này đạt ít nhất 95%, ngành Y tế đang tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH triển khai nhiều giải pháp tích cực. Bên cạnh tuyên truyền vận động thay đổi nhận thức của người dân và huy động sự vào cuộc từ cấp ủy chính quyền địa phương, thì việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng được xem là giải pháp quan trọng để người dân tin tưởng tham gia BHYT.

Một bệnh nhân 90 tuổi nhập bệnh viện Đa khoa Hưng Hà trong tình trạng nặng khi mắc một lúc nhiều bệnh, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, suy tim và có nguy cơ đột quỵ. Nhờ cấp cứu kịp thời, đã giảm bớt thời gian chuyển tuyến trên, bệnh nhân đã thoát khỏi cơn nguy kịch. Người nhà cũng bớt lo lắng vì được BHYT thanh toán phần lớn chi phí điều trị tại đây. 

Ông Nguyễn Xuân Xanh - người nhà bệnh nhân: 

"Lúc vào thì cấp cứu nặng lắm, chúng tôi cũng quyết định trăm sự nhờ các bác sĩ ở tuyến huyện, tin tưởng vào tay nghề của BS ở đây, giờ cụ đã trở lại bình thường, người nhà rất yên tâm. Chúng tôi thuận lợi hơn nhiều, nhà cách đây có mấy cây đi chăm cụ cũng nhàn."


Sau thời gian dài căng mình ứng phó với Covid-19, hiện nay khi tình hình dịch đã ổn định, lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tăng lên đáng kể. Các bệnh viện tập trung phát triển cả nguồn nhân lực chất lượng cao và máy móc, kỹ thuật hiện đại. Nhiều bệnh viện tuyến huyện đã triển khai được phẫu thuật phacô, nội soi không đau, xét nghiệm sàng lọc ung thư... Bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện được kỹ thuật mới về tim mạch, nhi khoa, y học cổ truyền,... Bệnh nhân được hưởng ngày càng nhiều dịch vụ chất lượng cao có BHYT chi trả mà không cần chuyển tuyến.

Bác sĩ CKI Võ Thanh Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: 

"Bệnh viện liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng, đầu tư cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện phục vụ bệnh nhân tốt nhất, cải tiến quy trình KCB, duy trì cung ứng đủ thuốc vật tư y tế cho bệnh nhân. Chúng tôi cũng xác định phát triển chuyên môn kỹ thuật là yêu cầu sống còn nên thời gian tiếp theo, bệnh viện dự kiến triển khai chạy thận nhân tạo và duy trì tốt các kỹ thuật thường quy."


Bác sĩ CKII Bùi Quốc Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: 

"Đối với khoa khám bệnh, chúng tôi tổ chức sảnh khám có điều hòa 24/24. Người bệnh đến được tổ công tác XH chăm sóc hỗ trợ nhiệt tình. Cùng với đó bệnh viện cũng tăng cường cử cán bộ đi học các kỹ thuật mới về chuyên ngành YHCT, PHCN, đầu tư máy móc, trang thiết bị, thường xuyên tổ chức các hội thi tay nghề để nâng cao KHKT trong bệnh viện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị của người bệnh."


Ngành BHXH và ngành y tế Thái Bình cũng tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT, tập trung thực hiện thẩm định, quyết toán quỹ BHYT kịp thời, chính xác, giúp người tham gia BHYT được tiếp cận dịch vụ dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nhiệm vụ mở rộng đối tượng tham gia BHYT đối với trên 10% dân số còn lại cũng như đảm bảo tính bền vững của tỷ lệ bao phủ vẫn cần những giải pháp tích cực, đột phá. Đó không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành BHXH và ngành y tế, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, để BHYT thực sự được người dân coi là tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.  

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...