Thực phẩm in 3D - Cuộc cách mạng về dinh dưỡng

Thứ 6, 24/06/2022 | 16:58:03
321 lượt xem

Công nghệ in 3D, bắt đầu thịnh hành từ vài năm nay, tiếp tục cho thấy hiệu quả khi ứng dụng vào lĩnh vực thực phẩm. Những món ăn bổ dưỡng và còn kích thích thị giác, vị giác nhờ được tạo hình bằng công nghệ 3D đang tạo ra một cuộc cách mạng về dinh dưỡng.

Chiếc máy in 3D này đang tạo ra một miếng bít tết hoàn toàn giống thật. Xuất phát từ việc bảo đảm quyền động vật, sức khoẻ con người cũng như hậu quả mà quy trình sản xuất thịt gây ra với môi trường, nhiều doanh nghiệp thực phẩm đang chuyển hướng sang các sản phẩm chay và thuần chay. Đi đầu trong xu hướng này là Novameat, một công ty khởi nghiệp ở Tây Ban Nha.

Sản phẩm của Novameat hướng đến đối tượng tiêu thụ thịt hàng ngày và chưa sẵn sàng chuyển sang chế độ ăn chay. Những khách hàng này mong muốn mùi vị, kết cấu và hình thức của miếng bít tết chay phải giống như thịt thật. Thực khách không phải thất vọng. Hỗn hợp gồm đậu Hà Lan, nước ép củ dền, rong biển và một số thành phần thực vật khác, được ép thành sợi mịn để tái tạo mô cơ của thịt. Hỗn hợp cũng được bổ sung Omega-3 và vitamin B12, hai thành phần thường có trong thịt.

Anh Joan Solomando - Kỹ sư Công nghệ thực phẩm Novameat: 

“Kết cấu hoàn chỉnh của một miếng bít tết là yếu tố khó đạt được nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm. Chúng tôi bắt đầu từ phần khó nhất này và cuối cùng đã thành công."


Novameat đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ điều chỉnh cấu trúc của các protein có nguồn gốc thực vật ở cấp độ vi mô, đồng thời cải thiện kết cấu của các thớ thịt trong miếng bít tết. Công nghệ mới này có khả năng tạo ra sợi protein thực vật siêu nhỏ có đường kính từ 100-500 micromet.

Anh Nicholas Rogers - Sinh viên ngành ẩm thực ở Barcelona:

“Kết cấu của loại thịt nhân tạo này có lẽ là loại tốt nhất mà tôi từng thấy. Tuy nhiên, là một người ăn thịt hàng ngày, tôi không nghĩ rằng mùi vị của nó thật sự giống với thịt thật.”


Vì vậy, Công ty vẫn đang tiến hành một loạt cuộc thử nghiệm tại các trường dạy nấu ăn để thu thập thêm ý kiến phản hồi. Họ mang đến những miếng bít tết được làm từ các nguyên liệu khác nhau với nhiều mùi vị kích thích vị giác người ăn.

Cô Nuria Zarko - Giáo viên trường dạy nấu ăn: 

“Tôi rất ngạc nhiên với cách họ làm ra miếng bít tết cũng như các nguyên liệu được sử dụng. Kết cấu và mùi vị của những miếng thịt rất tốt. Bên cạnh đó, cũng có nhiều hương vị khác nhau để thử và tất cả đều ngon miệng.”


Novameat có kế hoạch cung cấp các món bít tết cho một số nhà hàng tại Tây Ban Nha vào cuối năm nay, sau đó mở rộng thị trường bằng cách cấp phép công nghệ và công thức nấu ăn cho các công ty khác. Hiện có không ít doanh nghiệp đang sử dụng máy in 3D để sản xuất thịt nguồn gốc thực vật. Sản phẩm này sẽ là một xu hướng “ăn sạch, sống xanh” mới dành cho những người vẫn đang có thói quen tiêu thụ thịt hàng ngày.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...