Thuốc lá – Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới

Thứ 7, 21/05/2022 | 00:00:00
410 lượt xem

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới thì có 1 người hút thuốc. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng trên 40.000 người. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới. Hơn 20% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam từ 35 tuổi trở lên liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới

Hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, những ngày hút nhiều có thể “đốt” đến hơn 1 bao thuốc - Đó là những thông tin mà 1 bệnh nhân cho chúng tôi biết khi đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình. Cho tới tận khi bị ho, khó thở thường xuyên, sức khỏe sa sút, ông mới nghĩ đến việc bỏ thuốc thì đã là quá muộn. Tại bệnh viện, ông được chẩn đoán mắc nhiều bệnh liên quan đến phổi. 

Bệnh nhân: 

Thời gian trẻ là tôi cũng có thèm điếu thuốc lá, thuốc lào. Bạ lúc nào thèm thì hút chứ không phân biệt gì cả. Hút vào thì nó ấm áp người lên, cảm thấy phấn khởi. Thuốc lào thì cứ hết lại bỏ vào, hết lại bỏ vào. Đến giờ nó cứ nhọc, khó thở. 

Tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, trên 90% bệnh nhân mắc các bệnh về phổi vào điều trị từng hút thuốc lá, thuốc lào. Nhiều bệnh nhân có tiền sử hút thuốc hàng chục năm. Các nghiên cứu cũng cho thấy, 97% bệnh nhân ung thư phổi liên quan đến khói thuốc. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Đặc biệt, thuốc lá không chỉ gây tác hại đối với người hút mà còn ảnh hưởng cả những người xung quanh. 64% số ca tử vong do hút thuốc thụ động là nữ giới.

Trên 90% bệnh nhân mắc các bệnh về phổi vào điều trị từng hút thuốc lá, thuốc lào

Bác sĩ Nguyễn Công Hoan - Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Phổi Thái Bình: 

Khi hút thuốc lá thuốc lào làm viêm, co thắt đường hô hấp, làm phế quản, tiểu phế quản co lại, dẫn đến tình trạng khó thở nhiều, có người phải thở oxy. Thuốc lá còn làm viêm nhiều ở các đường nhu mao của phế quản, dẫn đến nhiễm khuẩn đường hô hấp, bệnh nhân ho, khạc đờm nhiều. Dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, điều trị dài ngày, tốn kém, ảnh hưởng đến sức lao động của bệnh nhân. 

Thuốc lá đang có mặt trong đời sống hàng ngày như một phần tất yếu. Từ quán nước vỉa hè, cửa hàng bánh kẹo, đến cả các nhà hàng đều có bán sản phẩm này. Dù trên vỏ bao thuốc đã ghi nhiều dòng cảnh báo như: “Hút thuốc dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn”, hoặc “Hút thuốc gây ung thư phổi”. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều người bỏ ngoài tai, vô tư hút thứ chất độc này vào người. 

Những năm gần đây, trung bình số tiền người Việt Nam chi cho mua thuốc lá là trên 31.000 tỷ đồng/năm. Song số chi phí phải bỏ ra để chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá lại cao gấp nhiều lần. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...