Ca ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 7, 22/01/2022 | 10:11:26
247 lượt xem

Ngày 21/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận khác nhóm máu đầu tiên tại bệnh viện, cũng là ca đầu tiên của Việt Nam. Đây là một thành tựu y học lớn, mở ra cơ hội sống cho hàng ngàn bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, đặc biệt trong bối cảnh nguồn ghép thận đang thiếu.

Bệnh nhân nam 51 tuổi ngụ tỉnh Bến Tre, gần 17 năm chạy thận liên tục mỗi tuần 3 lần, nhập viện đầu tháng 12/2021, được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật ghép tạng khác nhóm máu. Người bệnh có nhóm máu B và thận được cho là vợ của bệnh nhân, có nhóm máu A. 

Qua nhiều quy trình sàng lọc, xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe khắt khe, thận của vợ bệnh nhân hoàn toàn phù hợp. Thông thường, những bệnh nhân ghép thận cùng nhóm máu chỉ cần nhập viện trước 2 ngày, nhưng với trường hợp này phải nhập viện trước 4 tuần để làm các xét nghiệm và chi phí cũng tốn kém gấp 3 lần những cuộc ghép tạng cùng nhóm máu khác.

Sau gần một tháng phẫu thuật, cả hai vợ chồng bệnh nhân đều khỏe mạnh, ăn uống sinh hoạt bình thường và có thể trở về với cuộc sống đời thường như trước. Đây là ca ghép thận khác nhóm máu đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cũng là ca đầu tiên của Việt Nam.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...