Cảnh báo ngộ độc rượu chứa methanol

Thứ 5, 09/12/2021 | 00:00:00
382 lượt xem

Dường như đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối hay đầu năm tình trạng ngộ độc rượu lại gia tăng ở các địa phương. Đáng chú ý, những ngày gần đây Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai còn liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu có chứa cồn công nghiệp hay còn gọi là methanol. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng nặng đã có những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí nhiều ca đã tử vong.

Khi nhập viện con trai ông Minh đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn. Dù đã được lọc máu 1 lần nhưng khi được chuyển lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu vẫn rất cao.

Ông Phạm Thái Minh – Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương:

"Cháu nó vẫn hôn mê như thế thôi các bác sĩ thì cũng chỉ nói là tình hình căng lắm phải xác định là có thể chết."


Bệnh nhân Tiến cũng vừa được chuyển từ Hải Dương lên với chẩn đoán tương tự. May mắn không rơi vào tình trạng hôn mê nhưng biến chứng đã ảnh hưởng đến đôi mắt.

Anh Ngô Việt Tiến -Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương:

"Em uống từ hôm mùng 4 đến chiều tối mùng 5 có hiện tượng tức ngực, buồn nôn và mệt mỏi cơ thể mắt mờ không thể nhìn thấy gì."


Chỉ trong vòng 1 tháng qua Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận gần 20 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol. Trong số 10 bệnh nhân điều trị tại trung tâm thì có đến 7 bệnh nhân được ghi nhận tại Hải Dương còn lại ở Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Lạng Sơn. Hầu hết đều nhập viện trong tình trạng nặng, nồng độ methanol cao, có các tổn thương ở não hoặc mắt. Đáng chú ý có tới 5 ca đã tử vong.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai:

"Không may mà uống phải rượu giả chứa cồn công nghiệp methanol chắc chắn chúng ta sẽ bị ngộ độc vấn đề là ngày nay mai hay lúc nào đó nó tổn thương, não, mắt. Có thể tử vong hoặc nếu không tổn thương mắt não. Còn đối với rượu thông thường nếu uống quá nhiều cũng có thể ngộ độc nặng cũng có thể tử vong hoặc tổn thương những cơ quan khác nhau trong cơ thể."


Dường như đã trở thành quy luật cứ vào dịp trước hoặc sau Tết các vụ ngộ độc rượu lại xảy ra. Trong đó rất nhiều ca được ghi nhận ngộ độc với cồn công nghiệp methanol. Vì vậy chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần thận trọng khi lựa chọn và sử dụng các sản phẩm rượu.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai:

"Chúng ta hạn chế uống rượu tối đa nhất có thể. Nếu uống hãy chọn những loại rượu chắc chắn có nguồn gốc, rượu dân gian phải được nấu chứ không pha chế, rượu từ nhà sản xuất công ty có đăng ký chính thống."


Trước tình trạng nhiều ca ngộ độc cồn công nghiệp được ghi nhận tại Hải Dương, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo Bộ Y tế và phối hợp với các cơ quan liên quan để ngăn chặn ca ngộ độc tái diễn.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...