Phát triển kỹ thuật tim mạch tại Bệnh viện Nhi Thái Bình

Thứ 6, 19/11/2021 | 00:00:00
1,421 lượt xem

Với phương châm Trung ương làm được kỹ thuật gì thì y tế Thái Bình cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó, những năm qua, ngành Y tế đã phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu được chuyển giao từ các bệnh viện tuyến Trung ương, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực tim mạch. Nhiều kỹ thuật cao được BHYT chi trả tạo thuận lợi cho bệnh nhân.

Bệnh viện Nhi Thái Bình cthực hiện kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch được chuyển giao từ các bệnh viện tuyến Trung ương

Chưa đầy 1 tuổi, bệnh nhi Đặng Khánh Vy, xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải mắc suy tim, tim bẩm sinh còn ống động mạch. Đây là 1 trong 2 bệnh nhi đầu tiên được thực hiện can thiệp tim mạch ngay tại Bệnh viện Nhi Thái Bình. 

Bệnh nhi mắc suy tim, tim bẩm sinh

Bà Đoàn Thị Dung - người nhà bệnh nhi Đặng Khánh Vy 

Nếu mà chi phí lên tuyến trên mỗi cháu phải 80 triệu mới phẫu thuật được nhưng về đây Bệnh viện Nhi Thái Bình đỡ về chi phí, đỡ công đi lại của gia đình, tôi rất xúc động, xin chân thành cảm ơn. 

Can thiệp tim mạch là kỹ thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân không phải chịu đựng một cuộc đại phẫu, không cần gây mê, giảm nguy cơ rủi ro và bệnh nhi sớm được ra viện. Để triển khai kỹ thuật này, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã cử 2 kíp cán bộ đi đào tạo tại Bệnh viện Nhi trung ương trong 4 năm. Được dự án JICA đầu tư 1 hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền trị giá gần 38 tỷ đồng. Cùng với đó, hệ thống trang thiết bị hồi sức tích cực, gây mê, ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh,... cũng được chuẩn bị đồng thời với quá trình phát triển kỹ thuật.

Can thiệp tim mạch là kỹ thuật cao

Bác sĩ CKII Vũ Thanh Liêm - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình 

Can thiệp tim mạch là kỹ thuật cao, mang lại niềm vui cho các cháu trước kia phải chuyển lên Nhi Trung ương nay có thể làm ngay tại Thái Bình. Từng bước chúng tôi sẽ đi sâu hơn nữa thực hiện những kỹ thuật cao hơn trên hệ thống máy này. Chúng tôi sẽ được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Nhi Trung ương cũng như cử đoàn cán bộ đi học về làm chủ những kỹ thuật tiếp theo. 

TS.BS Lê Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương

Giai đoạn đầu chúng tôi sẽ chuyển giao những kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp như can thiệp bít ống mạch bằng dụng cụ qua da, bít thông liên nhĩ qua da,... Giai đoạn sau có thể là bít thông liên thất. 

Khảo sát cho thấy, tỷ lệ trẻ em ở Thái Bình bị dị tật tim bẩm sinh qua khám sàng lọc phát hiện tới 1,2%, cao hơn bình quân chung cả nước. Việc triển khai các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu trong phẫu thuật và can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Nhi Thái Bình đang giúp nhiều trẻ có cơ hội được chữa khỏi mà không cần chuyển tuyến trên, bớt tốn kém về chi phí và thời gian điều trị. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...