Phòng bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Thứ 7, 30/10/2021 | 00:00:00
621 lượt xem

Thời tiết chuyển mùa thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Vũ Thư những ngày này, số bệnh nhân nhập viện đang có xu hướng gia tăng.

Thời tiết chuyển mùa thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo các bác sĩ, khi chuyển mùa, nhiệt độ môi trường giảm nhanh, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, độ ẩm không khí giảm, ít gió… làm cơ thể con người phải tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm, dễ nhiễm bệnh. Mặt khác, điều kiện môi trường trong khoảng thời gian chuyển mùa cũng rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và lây lan, càng làm tăng nguy cơ mắc cảm cúm, bệnh đường hô hấp,… Với những người có các bệnh mãn tính thì đây cũng là thời gian để bệnh dễ tiến triển thành các đợt cấp, nặng hơn.

Bác sĩ CKI Quản Văn Huy - phụ trách khoa Hồi sức Cấp cứu, BVĐK Vũ Thư 

Những bệnh thường gặp là viêm phổi, nhất là trẻ em và người già. Thứ 2 là viêm phế quản mãn tính, CoPD. Thứ 3 là hen phế quản. Ngoài ra còn có tình trạng suy hô hấp cấp, dị ứng thời tiết. Vào đây nhiều trường hợp tím tái, khó thở dữ dội, bão hòa ôxy máu giảm có khi xuống dưới 70 chúng tôi phải cấp cứu ngay cho BN thở oxy, dùng thuốc giãn phế quản. 

Để bảo vệ sức khỏe, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến những chỗ đông người. Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt cần lưu ý tiêm phòng đầy đủ để phòng những bệnh đã có vaccine. 

Số bệnh nhân nhập viện đang có xu hướng gia tăng khi thời tiết chuyển mùa

Điều dưỡng Vũ Thị Nga - điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, BVĐK Vũ Thư 

Thứ nhất là phải giữ ấm cơ thể. Khi ngủ dậy nên tập thể dục nhẹ nhàng, mặc áo ấm trước khi ra ngoài để tránh lạnh đột ngột. Đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 

Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người dân nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời. Không nên tự ý mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng kháng thuốc hoặc sử dụng sai công dụng, sai liều lượng khiến bệnh diễn biến nặng hơn. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...