Ứng dụng Khoa học kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 6, 29/10/2021 | 09:55:50
2,021 lượt xem

Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, việc khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao ngang với các nước đứng đầu ASEAN. Trong những năm qua, các công trình Khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước lĩnh vực y học đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hội chứng truyền máu song thai thường bắt gặp ở những người mẹ đang mang thai cặp song sinh cùng trứng, khác buồng ối nhưng dùng chung một bánh rau. Trước năm 2018 Việt Nam chưa điều trị được hội chứng này dẫn đến hậu quả là 90% tử vong cả 2 thai, 30% trẻ  sống sót bị di chứng bại não. Từ năm 2018 – 2021, bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên của Việt Nam đã nghiên cứu ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật can thiệp bào thai điều trị hội chứng truyền máu song thai nhờ laser quang đông. Tỷ lệ sống ít nhất 1 thai đã lên tới 84,9%. 

PGS TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội:

Nhờ có kỹ thuật này mà chi phí của người bệnh được giảm đi rất nhiều, nếu như trước đây họ ra nước ngoài phải mất 500 triệu thì tại Việt Nam chỉ mất 1/10…


Các chương trình khoa học trọng điểm trong lĩnh vực y học trong 5 năm qua đã tập trung vào nghiên cứu các kỹ thuật cao như ghép tạng, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị các bệnh hiểm nghèo, phát triển y học hạt nhân… Đặc biệt nhiều công trình trong lĩnh vực điều trị ung thư như Liệu pháp tế bào Car-T trong điều trị bạch cầu nguyên bào Lympho cấp đã hoàn thành giai đoạn tiền lâm sàng mở ra nhiều triển vọng về điều trị ung thư trong tương lai cho trẻ em.

TS Cấn Văn Mão – Chủ nhiệm Bộ môn Sinh lý bệnh, Học viện Quân y:

Công trình đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật cho kết quả tốt, khối u đã giảm đi rất nhiều…


Trong 5 năm qua, các công trình này đã góp phần thực hiện chính sách công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, vì đã giúp nhiều người nghèo được tận hưởng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh khi họ không có điều kiện ra nước ngoài điều trị. 

GS TS NGND Phạm Gia Khánh – Chủ nhiệm Chương trình KC10/16-20:

Nhiều công trình rất ý nghĩa như ghép phổi, ghép tạng đã cứu sống nhiều người bị suy tạng...


Với sự miệt mài nghiên cứu của hàng nghìn nhà khoa học thuộc các chuyên ngành khác nhau, đã dần đưa ngành y tế cũng như ngành khoa học sức khỏe nước nhà theo kịp với các nền y học phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...