Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi khi chuyển mùa

Thứ 2, 27/09/2021 | 00:00:00
889 lượt xem

Những ngày gần đây, thời tiết thay đổi liên tục, nhiệt độ có sự chênh lệch giữa ngày và đêm là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với người cao tuổi.

Bệnh nhân cao tuổi đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phước Hải tăng do thời tiết chuyển mùa

Khoảng nửa tháng trở lại đây, số bệnh nhân cao tuổi đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phước Hải tăng trên 20%, chủ yếu là bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch, một số người mắc bệnh về xương khớp, hô hấp và tiêu hóa.

Bác sĩ CKI Đinh Xuân Tán, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện đa khoa Phước Hải 

Như bệnh cao huyết áp vào đây có thể huyết áp lên tới trên 200, đau đầu, đau ngực, chóng mặt, nôn, tâm thần kinh không được minh mẫn. Còn khớp thì có người rất đau nhức, đi lại khó khăn. Những người hô hấp vào đây thì khó thở, ho nhiều, nồng độ oxy giảm. Về bệnh tiêu hóa thì có người đau bụng, nôn mửa nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn. 

Theo các bác sĩ, người cao tuổi sức đề kháng ngày một kém dần nên bệnh tật theo đó mà xuất hiện hoặc tăng nặng thêm. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn thời tiết giao mùa, mỗi người cần chủ động giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh và hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp. 

Người cao tuổi sức đề kháng ngày một kém dần nên bệnh tật theo đó mà xuất hiện

Bác sĩ CKI Đinh Xuân Tán, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện đa khoa Phước Hải lưu ý thêm: "Đối với bệnh nhân chúng tôi phải khuyên họ đi khám thường xuyên, uống thuốc đủ, đúng, tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc, sinh hoạt ăn uống phù hợp để đáp ứng bệnh tật, tránh tai biến không tốt xảy ra." 

Điều dưỡng Lê Thị Quý - điều dưỡng trưởng khoa Nội, Bệnh viện đa khoa Phước Hải 

Phòng bệnh phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Về chế độ dinh dưỡng của người bệnh phải đảm bảo đủ dinh dưỡng, thức ăn nóng đến tay người bệnh, ATVSTP. Về giáo dục sức khỏe thì đối với từng bệnh lý khác nhau mình cũng tư vấn thêm cho người bệnh để họ phối hợp với bác sĩ để quá trình điều trị hiệu quả hơn. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người cao tuổi nên hạn chế tối đa hoặc bỏ hẳn thuốc lá, thuốc lào, bia rượu, nhất là với những người đã mắc các bệnh mãn tính như viêm phế quản, hen suyễn, viêm xoang.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...