Đừng “sợ” bệnh viện

Chủ nhật, 01/08/2021 | 00:00:00
323 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện là một trong những nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch cao. Điều này đã dẫn tới tâm lý “sợ” đến bệnh viện của nhiều người dân. Đáng nói là có những người để bệnh nặng mới đi khám khiến việc điều trị gặp khó khăn.

Ông Ngà nhập viện điều trị bệnh

Ngoài 80 tuổi, ông Hoàng Đình Ngà, xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ thường xuyên có biểu hiện run tay chân, nói ngọng, giảm vận động và đi lại khó khăn. Ông vào khoa Cấp cứu, BVĐK Quỳnh Phụ trong tình trạng tai biến mạch máu não trên bệnh lý nền là viêm phổi, huyết áp cao. 

Ông Hoàng Đình Ngà, bệnh nhân:

“Khi tôi vào bác sĩ bảo bệnh nặng rồi, đáng lẽ phải vào viện từ 1 – 2 tuần trước, nhưng vì sợ dịch bệnh nên tôi đi muộn.” 


Theo ghi nhận nhanh tại các bệnh viện, số bệnh nhân đến khám, điều trị thời gian này giảm khoảng 30 – 40% do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây có thể coi là tín hiệu tốt khi người dân đã có ý thức hạn chế đến những nơi đông người để phòng chống dịch. Song cũng đã xuất hiện tình trạng đáng lo ngại là nhiều người tự mua thuốc không theo kê đơn của bác sĩ, để bệnh nặng mới đi bệnh viện, bỏ lỡ thời gian điều trị vàng, hoặc thậm chí ở nhà cho đến khi phải đi cấp cứu. Sức khỏe và cả tính mạng của bệnh nhân có thể bị đe dọa khi không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng - Phó trưởng khoa Cấp cứu, BVĐK Quỳnh Phụ:

“Những trường hợp bệnh lý về phổi, tai biến mạch máu não khi đến cấp cứu muộn sẽ xảy ra tai biến, biến chứng nặng nề, lúc đấy điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.”


Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch

Bác sĩ Nhâm Sỹ Đức - Giám đốc chuyên môn BVĐK Lâm Hoa Thái Bình:

“Theo tôi thì trong giai đoạn hiện tại, hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều đã phòng chống dịch Covid-19 khá tốt nên cũng khuyến cáo người dân khi có bệnh thì nên đi khám, quan trọng nhất là cần khai báo trung thực để chúng tôi phân loại ngay từ đầu.”


Việc chấp hành các quy định trong phòng chống dịch là cần thiết, song mỗi người cũng nên quan tâm đến những biểu hiện về sức khỏe của mình. Nhiều bệnh viện đã triển khai dịch vụ tư vấn online qua trang web hoặc mạng xã hội để người dân có thể tham khảo trước khi trực tiếp đến khám. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng khuyến cáo, chủ động phòng bệnh là biện pháp tốt nhất. Mỗi người nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể thao hợp lý. Và đặc biệt là nên chủ động đi tiêm chủng đối với những bệnh đã có vắc xin.

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...