Phát hiện nhiều cơ sở sử dụng chất cấm trong giò chả

Thứ 7, 31/07/2021 | 00:00:00
1,647 lượt xem

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sức khỏe luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Vậy mà có những hộ sản xuất kinh doanh giò chả đã bỏ qua các quy định của pháp luật, sử dụng chất phụ gia không trong danh mục cho phép là hàn the để sản xuất, chế biến thực phẩm.

Người bán hàng giò chả tại chợ Đông Hưng

Tiểu thương chợ thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng:

“Đồ gì cũng phải có ví dụ như bánh cuốn, phở cái gì nó cũng có. Mình ngồi đây bán một ngày, ví dụ như mình không có hàn the, không có phụ gia thì để hay bị thiu thôi.”


Cán bộ kiểm dịch an toàn thực phẩm lấy mẫu giò chả xét nghiệm

Đó là cách lý giải của người bán hàng. Thế nhưng dù sử dụng ít hay nhiều, hàn the đều gây ra những tác hại. Nếu sử dụng 5g hàn the có thể gây ngộ độc cấp tính. Còn sử dụng hàn the với liều lượng thấp, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiêu hóa, hấp thụ chuyển hóa chất dinh dưỡng, gây tổn thương gan, thận và não. Đặc biệt, với phụ nữ có thai sử dụng hàn the sẽ gây độc hại cho thai nhi, còn trẻ em dùng thực phẩm có hàn the sẽ bị ảnh hưởng tới sự phát triển. Chính vì vậy, hàn the là chất cấm không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Vậy mà trong quá trình lấy mẫu giám sát chất lượng an toàn thực phẩm ở đây, ngành chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở sử dụng chất cấm này.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình: 

“Qua quá trình lấy mẫu xét nghiệm thì chúng tôi thấy rằng có một số mẫu có chứa dư lượng hàn the. Hàn the là chất cấm không được phép sử dụng, do vậy việc tăng cường kiểm tra của chính quyền địa phương là hết sức quan trọng và phải yêu cầu ký cam kết với các hộ sản xuất giò chả này, đảm bảo không sử dụng các chất cấm trong việc chế biến, sản xuất sản phẩm của mình.”


Chế tài cho hành vi sử dụng hàn the cũng đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 115 của Chính phủ: Ngoài phạt tiền từ 40 triệu đồng trở lên thì sẽ đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm.

 Chỉ khi những quy định được thực thi một cách triệt để thì những hành vi vi phạm pháp luật trong chế biến thực phẩm mới được chấm dứt. 

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...