Hướng điều trị các rối loạn tâm thần mùa nắng nóng

Thứ 7, 17/07/2021 | 00:00:00
344 lượt xem

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài cùng tác động về tâm lý bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều rối loạn của bệnh tâm thần hiện nay. Để hiểu và có hướng điều trị kịp thời về sức khỏe tâm thần mùa nắng nóng, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc- Giám đốc bệnh viện Tâm thần Thái Bình chia sẻ biện pháp phòng chống bệnh này.

Bệnh nhân nhập viện khám và điều trị bệnh tâm thần mùa nắng nóng

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc- Giám đốc bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

“Sức khoẻ con người nói chung, sức khoẻ tâm thần nói riêng cũng bị tác động rất lớn về yếu tố thời tiết. Đặc biệt thời tiết nắng nóng là 1 trong những tác nhân có thể làm phát sinh các bệnh về tâm thần hoặc yếu tố thúc đẩy tâm thần tái phát như tâm thần phân liệt, trầm cảm, lo âu, bệnh rối loạn stress,... bệnh dễ gặp mùa hè hàng năm. Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra môi trường, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tia tử ngoại có thể tác động trực tiếp lên não bộ của tất cả mọi người. Yếu tố thúc đẩy gia tăng bệnh tâm thần trong mùa nắng nóng.”

 Cán bộ y tế khảo sát đối tượng có biểu hiện bệnh tâm thần tại địa phương

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc- Giám đốc bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

“Đối với thời tiết nắng nóng và trùng đại dịch Covid-19 thì những người bệnh nói chung và người mắc bệnh tâm thần nói riêng rất dễ bị các bệnh tâm thần như trầm cảm, lo âu, sang chấn và theo nhiều công trình nghiên cứu người ta đã thấy rằng 30% những người bệnh bị Covid-19 vừa và nặng đều bị ảnh hưởng đến não bộ nên sẽ gây ra hậu quả bệnh tâm thần cho những người này. Người bệnh bị cách ly tập trung, F0, người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị bệnh tâm thần trong đại dịch này nhất.”

Đảm bảo dinh dưỡng và thể dục đầy đủ để tránh mắc bệnh tâm thần

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc bệnh viện Tâm thần Thái Bình:

 “Những người bị bệnh tâm thần trong giai đoạn nắng nóng và đại dịch Covid-19 này thì biện pháp phòng tránh người khoẻ và có chế độ sinh hoạt khoa học và phù hợp, tăng cường rèn luyện sức khoẻ tại nhà, nếu ngoài trời tuân thủ 5K. Người đã bị tâm thần thì nên tránh sang chấn, stress, ăn uống đều đặn, đủ chất, đủ điện giải để cơ thể có sức khoẻ tốt. Trong cuộc sống tránh tác động môi trường đến gia đình và người bệnh. Nên lắng nghe những khuyến cáo ngành y tế nói chung về bệnh tâm thần, khi mắc thì cần đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.”


Với những thông tin trên, chúng ta sớm phát hiện một số rối loạn tâm thần để giúp người thân, hoặc bản thân có hướng điều trị và bảo vệ sức khỏe tâm thần mùa nắng nóng.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...